Cắm implant bị lệch – Nguyên nhân và cách khắc phục là gì?

Cắm implant bị lệch sau một thời gian sử dụng vẫn có thể xảy ra ở một số trường hợp nhất định. Thông thường là do phục hình sai quy trình, từ đó dẫn đến hiện tượng cắm Implant bị lệch, mão sứ lỏng lẻo và nhiều biến chứng răng miệng khác.

Cắm răng Implant là gì?

Cắm răng Implant hay trồng răng Implant, cấy ghép Implant là kỹ thuật phục hình hiện đại nhất hiện nay. Có khả năng phục hình toàn diện giúp khách hàng sở hữu chiếc răng giả hoàn chỉnh như răng thật cả về mặt cấu tạo, thẩm mỹ và chức năng.

Răng Implant được cấu thành từ 3 bộ phận: trụ Implant, khớp nối Abutment và mão sứ. Khi thực hiện trồng răng, bác sĩ sẽ cấy trực tiếp trụ Implant có đầu xoắn ốc vào trong xương hàm tại vị trí mất răng để thay thế chân răng. Tiếp đó là gắn khớp nối Abutment và lắp răng sứ được chế tạo theo đúng tỷ lệ cho kết quả phục hình tối ưu. 

Cấy ghép Implant

Thực tế, các loại trụ Implant hiện nay đều được chế tạo từ Titanium có đặc điểm an toàn, lành tính với cơ thể con người và có khả năng tích hợp nhanh chóng với xương hàm. Sau khi trụ răng được cắm vào xương ổ răng, qua thời gian chờ tích hợp thì trụ răng sẽ được giữ vững trong xương hàm, tồn tại được lâu dài và có thể sử dụng trọn đời nếu chăm sóc tốt. 

Nha khoa Quốc tế ViDental được mệnh danh là nha khoa đầu tiên tại Việt Nam tiên phong áp dụng Bộ 45 tiêu chuẩn Quốc tế AIFC trong trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng...

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp trụ răng Implant bị xô lệch sau một thời gian cấy ghép răng. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Tại sao trụ răng Implant bị xô lệch?

Trồng răng Implant mang lại nhiều lợi ích cho con người trong việc khôi phục chức năng của hàm răng và ngăn ngừa biến chứng tiêu xương do mất răng. Dù phục hình 1 chiếc, nhiều chiếc hay toàn hàm đều được đánh giá cao về độ bền vững và tuổi thọ lâu dài. Đây cũng chính là nguyên nhân các chuyên gia luôn khuyến khích người bệnh nên cấy ghép Implant thay vì cầu răng sứ hay hàm tháo lắp. 

Nhưng với kỹ thuật cấy ghép Implant thì yêu cầu cao về tay nghề bác sĩ điều trị, công nghệ ứng dụng và điều kiện vô trùng trong nha khoa. Bởi đây là kỹ thuật phức tạp, cần có sự chính xác tuyệt đối ở từng khâu chẩn đoán đến các thao tác trong quá trình phẫu thuật. 

Cắm Implant là gì? Quy trình cắm Implant chuẩn nhất hiện nay

Với các trường hợp phục hình sai kỹ thuật, sai quy trình có thể xảy ra tình trạng cắm Implant bị lệch. Thậm chí cắm răng sai vị trí ngay tại thời điểm phẫu thuật, trụ Implant đào thải và không thể bám chắc trong xương hàm. 

Nếu răng Implant bị lệch so với mão sứ, mão sứ rớt ra ngoài thì cũng có thể xuất phát từ khớp nối liên kết giữa chúng. Các nha khoa, bác sĩ cần đảm bảo các khớp nối được chế tạo tiêu chuẩn theo đúng kế hoạch giúp răng sứ trên Implant đặt đúng tiêu chuẩn so với độ thẳng, độ nghiêng phù hợp với khớp cắn của từng người.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như lỏng vít giữa Implant và abutment, vít kết nối bị gãy. Do trụ Implant bị gãy do kém chất lượng, không tương thích với xương hàm và vùng răng Implant bị viêm nha chu. 

Bác sĩ chuyên khoa tư vấn thêm cho bạn:

Một số biến chứng khác có thể xảy ra sau cấy ghép Implant

Nếu đã xuất hiện tình trạng trụ răng Implant bị xô lệch thì sẽ tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ răng miệng khác. Xuất phát từ nguyên nhân sai quy trình trồng răng Implant thì những biến chứng bạn cần cảnh giác bao gồm:

  • Sưng tấy vùng trồng trụ Implant, đau nhức dai dẳng.
  • Chảy máu kéo dài sau phẫu thuật.
  • Viêm đau quanh trụ Implant.
  • Tổn thương các mô xung quanh. 
  • Nhiễm trùng vùng cấy Implant.
  • Cắm Implant không đúng vị trí.

Bên cạnh điều kiện về cơ sở nha khoa phục hình thì người bệnh cũng cần lưu ý đến chế độ chăm sóc răng miệng tại nhà. Sau cấy ghép Implant cần thực hiện vệ sinh, ăn uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, đặc biệt trong thời gian chờ trụ lành thương để tránh những biến chứng không mong muốn cũng như tình trạng trụ răng Implant bị xô lệch.

Những rủi ro khó lường trong quá trình trồng răng Implant | Nha khoa Việt  Anh

Cách khắc phục tình trạng cắm Implant bị lệch

Để có giải pháp điều trị phù hợp thì tốt nhất bạn nên đến trực tiếp nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, chụp X-quang răng và đưa ra những chẩn đoán phù hợp. Tùy vào từng trường hợp cụ thể và nguyên nhân gây ra biến chứng mà bác sĩ sẽ chỉ định các giải pháp khắc phục.

Có thể chỉ điều chỉnh mão sứ bên trên nếu như trụ Implant bên dưới không có vấn đề gì. Trường hợp khác khi trụ Implant bị gãy vỡ, trụ Implant không tương thích với xương hàm thì sẽ cần tháo bỏ cả trụ Implant trong xương để trồng lại răng Implant hoàn toàn mới. 

Một số trường hợp sẽ phải thực hiện các thủ thuật điều trị nha khoa khác nếu có dấu hiệu viêm nhiễm quanh Implant. Cụ thể là nạo ổ mủ, ghép nướu,… để điều trị triệt để bệnh lý ảnh hưởng đến răng Implant. 

Cập nhật lúc: 8:26 Sáng , 19/06/2023

Tin liên quan

Giá Trồng Răng Implant Bao Nhiêu Tiền? [Cập Nhật Mới Nhất]

Giá trồng răng Implant tương đối cao, thậm chí còn là lý do khiến nhiều người chưa quyết định thực hiện dịch vụ này. Tuy nhiên, xét về những lợi...

Bọc Răng Sứ Cho Răng Khểnh: Nên hay không? Quy trình và cách chăm sóc

Bọc răng sứ cho răng khểnh có được không là câu hỏi mà không ít bạn thắc mắc khi có răng khểnh. Vậy khi cải thiện thẩm mỹ cho hàm...

Top 14 Kem Đánh Răng Trị Nhiệt Miệng Được Tin Dùng Nhất Hiện Nay

Tình trạng nhiệt miệng gây đau rát, khó chịu cho người bệnh, vì vậy bất kỳ ai cũng mong muốn nhanh chóng cải thiện căn bệnh này. Trong đó sử...

Giới thiệu tổng quan về Nền tảng Booking Smile

Booking Smile là một nền tảng trực tuyến được thiết kế với mục tiêu kết nối các phòng khám nha khoa, bác sĩ, và doanh nghiệp trong lĩnh vực sản phẩm...

Buổi lễ ký hợp hợp tác giữa Booking Smile và Nha Khoa Vidental

Nha khoa Quốc tế ViDental chính là đơn vị nha khoa đầu tiên mà Booking Smile chính thức ký kết hợp tác chiến lược, đánh dấu dấu mốc quan trọng...

10+ Địa Chỉ Trồng Răng Implant tại Hà Nội Tốt và Uy Tín Nhất

Trồng răng Implant là phương pháp phục hình răng phức tạp đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có trình độ cao cùng với sự hỗ trợ của máy móc...