Trồng răng Implant bao lâu thì ăn được? Những món ăn nên và không nên ăn

Trồng răng Implant có xâm lấn nướu và xương hàm nên sau khi cấy ghép cần được chăm sóc cẩn thận. Ngoài vấn đề vệ sinh răng miệng thì trồng răng implant bao lâu thì ăn được? Đó cũng là điều băn khoăn của nhiều người. Những thông tin hữu ích trong bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Trồng răng Implant bao lâu thì ăn được?

Trồng răng Implant là giải pháp tốt nhất cho trường hợp mất răng vĩnh viễn. Từ trước đến nay, các phương pháp phục hình chủ yếu phục hồi chức năng và thân răng chứ chưa thể khôi phục hoàn toàn chân răng. Do đó, theo thời gian, xương hàm dưới bị phá hủy dẫn đến biến dạng khuôn mặt, răng mọc lệch, phải sửa chữa nhiều lần. 

Cấy ghép Implant là kỹ thuật phục hình răng hiện đại với nhiều ưu điểm tuyệt vời, đặc biệt là có thể ngăn ngừa tình trạng tiêu xương. Ở kỹ thuật này, bác sĩ sẽ tiến hành cấy ghép một trụ Implant bằng Titan nguyên chất vào vị trí răng mất trong xương hàm. Sau đó đợi vài tuần hoặc vài tháng để xương tích hợp trước khi tạo mão sứ trên Implant qua Abutment.

Trồng răng Implant được bao lâu thì phải thay mới?

Nhiều người thắc mắc về việc đặt trụ Implant nên rất nhiều người băn khoăn về vấn đề ăn uống sau khi thực hiện. Vậy trồng răng Implant bao lâu thì ăn được? Theo các chuyên gia răng hàm mặt, trồng răng Implant chỉ là một thủ thuật đơn giản, tiểu phẫu nên bạn chỉ cần nhịn ăn trong vài giờ đầu.

Nha khoa Quốc tế ViDental được mệnh danh là nha khoa đầu tiên tại Việt Nam tiên phong áp dụng Bộ 45 tiêu chuẩn Quốc tế AIFC trong trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng...

Sau 3-5 giờ, có thể dùng sữa lạnh và cháo loãng, nguội, ít gia vị để cung cấp năng lượng. Các món này không cần nhai vì vậy sẽ không làm tăng áp lực lên trụ implant mới cấy ghép. Nên dùng thức ăn mềm, tránh thức ăn khô cứng, tránh nhai trực tiếp trụ Implant trong giai đoạn này (khoảng 3-6 tháng) vì trụ Implant mất nhiều thời gian để tích hợp vào xương hàm hơn.

Nếu không có chế độ ăn phù hợp, các trụ Implant có thể bị lệch, lệch hoặc thậm chí bị mất. Trên thực tế, hiện tượng đào thải trụ Implant rất ít khi xảy ra, nhưng chắc chắn phải tránh thức ăn khô, cứng cho đến khi kết hợp xương vào trụ Implant.

2. Những món ăn nên và không nên ăn sau khi trồng răng Implant

 Trồng răng Implant bao lâu thì ăn được đã được giải đáp, vậy sau khi trồng Implant thì nên và không nên ăn những thực phẩm nào?

2.1 Những thực phẩm được khuyến khích sử dụng

  • Sau khi thực hiện trồng răng Implant bao lâu thì ăn được, câu trả lời đó là bạn cần kiêng ăn uống trong khoảng 3 – 5 tiếng, tùy thuộc vào tình trạng vết thương. Bạn nên ăn những thức ăn dễ nhai và dễ nuốt.
  • Tuy nhiên, hãy chú ý với những thực phẩm nhỏ như những mẩu bánh mì nhỏ trong miệng của bạn, chẳng hạn như khoai tây chiên, các loại hạt, bánh quy và đồ ăn nhẹ. Những thực phẩm này có thể dễ dàng rơi vào các kẽ hở giữa các răng của bạn và gây ra tổn thương.

Trồng răng Implant bao lâu thì ăn được - Nha Khoa ArtDentist

2.2 Thực phẩm không nên ăn

  • Không ăn thức ăn lỏng quá nóng như súp nóng, cà phê nóng, trà nóng. Điều này là do nhiệt độ cao làm tan cục máu đông và tạo ra một vùng xương mà implant tiếp xúc trực tiếp.
  • Tránh thức ăn cứng hoặc dai vì chúng có thể ảnh hưởng đến vùng răng vừa phẫu thuật. Khi nhai những thức ăn như vậy, bạn có thể vô tình tác động lực quá mạnh lên chân răng  khiến vùng cấy ghép Implant bị giật, đau nhức.
  • Tránh nhai thức ăn trong vùng răng cấy ghép. Nó làm rung vùng răng, gây đau và làm tăng nguy cơ tan cục máu đông.
  • Nếu bạn là người thích ăn cay thì cách tốt nhất là bạn nên tạm ngừng ăn cho đến khi răng thực sự phục hồi và khỏe mạnh như bình thường. Ngoài ra, đồ ăn có đường, nước ngọt, đồ ăn cao cấp, đồ ăn quá chua cũng có thể gây tác động xấu đến răng miệng vừa phẫu thuật.

Trồng răng Implant bao lâu thì ăn được cũng là điều bạn không cần phải quá khắt khe hay lo lắng. Hãy lựa chọn những thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe và cần lưu ý những điểm trên để hạn chế những rủi ro không đáng có.

Nếu có triệu chứng bất thường nào xảy ra trong thời gian chờ vùng cấy ghép Implant lành lại, bạn nên đến ngay trung tâm nha khoa uy để được bác sĩ thăm khám và quyết định khắc phục kịp thời.

Bác sĩ chuyên khoa tư vấn thêm cho bạn:

3. Một số lưu ý khi sau khi trồng răng Implant

Sau khi đã có câu trả lời phù hợp cho thắc mắc trồng răng Implant bao lâu thì ăn được và những món ăn nên và không nên sau khi trồng, bạn cần hiểu trồng răng Implant là một kỹ thuật phục hình răng xâm lấn và cần được chăm sóc thích hợp. Khi được thực hiện, không phải tất cả các trường hợp cấy ghép đều thành công, trái ngược với việc sản xuất cầu răng sứ và răng giả tháo lắp. Do đó, cần lưu ý những điểm sau khi thực hiện phương pháp này:

Trồng răng Implant mất bao lâu thì có thể hoàn thành được?

  • Trồng răng Implant xong, bạn cần kiêng ăn uống trong khoảng 3-5 tiếng, tùy thuộc vào tình trạng vết thương.
  • Không nhai trực tiếp răng mới cấy ghép, trụ cầu sẽ bị lệch, chảy máu có thể kéo dài. Nặng hơn, trụ Implant có thể bị đào thải dẫn đến tình trạng phải phục hình lại.
  • Trong một số trường hợp hiếm hoi, trụ cấy ghép có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc viêm nhiễm. Vì vậy, sau khi thực hiện phương pháp này, bạn nên chú ý đến các triệu chứng của mình và thông báo ngay cho bác sĩ nếu cần thiết.
  • Quá trình tích hợp xương vào trụ Implant diễn ra trong thời gian dài khoảng 3-6 tháng, tùy cơ địa. Vì vậy, trồng răng Implant bao lâu ăn được chắc chắn là điều mà ai cũng quan tâm. Hãy chú ý đến chế độ ăn uống của mình cho đến khi xương kết hợp vào trụ Implant và cố định chắc chắn vào cung hàm.
  • Khi đánh răng, tránh chạm vào nướu răng mới cấy ghép. Thay vào đó, hãy súc miệng bằng nước muối sinh lý bình thường nhiều lần trong ngày để loại bỏ chất cặn bã và ngăn ngừa sự tích tụ của mảng bám.
  • Không chạm tay hoặc lưỡi vào trụ Implant thường xuyên. Những tác động này ảnh hưởng đến thời gian để trụ Implant ổn định, dẫn đến thời gian sửa chữa lâu hơn và quá trình tích hợp xương diễn ra chậm hơn.
  • Không chỉ quan tâm đến mỗi việc trồng răng Implant bao lâu thì ăn được vì ngoài chế độ ăn kiêng, bạn cũng nên tránh hút thuốc và hạn chế hoạt động gắng sức ít nhất 3-5 ngày sau khi cấy ghép. Làm việc nặng nhọc hoặc hoạt động thể chất cường độ cao có thể khiến mô cấy tiếp tục rơi, lỏng lẻo và chảy máu.

Mặc dù có nhiều ưu điểm tuyệt vời, nhưng cấy ghép răng là một kỹ thuật xâm lấn cần được quản lý cẩn thận để tránh rủi ro và biến chứng. Ngoài thực đơn ăn uống giải đáp cho thắc mắc trồng răng Implant bao lâu thì ăn được, bạn cần uống thuốc, đánh răng và thực hiện một số thói quen sinh hoạt theo hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời, đừng quên đặt lịch tái khám để bác sĩ đánh giá tình trạng trụ Implant và xác định thời điểm bọc răng sứ phục hình.

Cập nhật lúc: 8:26 Sáng , 19/06/2023

Tin liên quan

Giá Trồng Răng Implant Bao Nhiêu Tiền? [Cập Nhật Mới Nhất]

Giá trồng răng Implant tương đối cao, thậm chí còn là lý do khiến nhiều người chưa quyết định thực hiện dịch vụ này. Tuy nhiên, xét về những lợi...

Bọc Răng Sứ Cho Răng Khểnh: Nên hay không? Quy trình và cách chăm sóc

Bọc răng sứ cho răng khểnh có được không là câu hỏi mà không ít bạn thắc mắc khi có răng khểnh. Vậy khi cải thiện thẩm mỹ cho hàm...

Top 14 Kem Đánh Răng Trị Nhiệt Miệng Được Tin Dùng Nhất Hiện Nay

Tình trạng nhiệt miệng gây đau rát, khó chịu cho người bệnh, vì vậy bất kỳ ai cũng mong muốn nhanh chóng cải thiện căn bệnh này. Trong đó sử...

Giới thiệu tổng quan về Nền tảng Booking Smile

Booking Smile là một nền tảng trực tuyến được thiết kế với mục tiêu kết nối các phòng khám nha khoa, bác sĩ, và doanh nghiệp trong lĩnh vực sản phẩm...

Buổi lễ ký hợp hợp tác giữa Booking Smile và Nha Khoa Vidental

Nha khoa Quốc tế ViDental chính là đơn vị nha khoa đầu tiên mà Booking Smile chính thức ký kết hợp tác chiến lược, đánh dấu dấu mốc quan trọng...

10+ Địa Chỉ Trồng Răng Implant tại Hà Nội Tốt và Uy Tín Nhất

Trồng răng Implant là phương pháp phục hình răng phức tạp đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có trình độ cao cùng với sự hỗ trợ của máy móc...