Ưu điểm của hàm tháo lắp 1 răng là gì? Hàm tháo lắp 1 răng gồm những loại nào?

Hàm tháo lắp 1 răng được nhiều người lựa chọn để phục hình răng đã mất. Vậy đặc điểm của phương pháp này là gì? có những loại nào? giá bao nhiêu tiền? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây sẽ rõ.

1. Hàm tháo lắp 1 răng là gì?

Khi nhắc đến răng giả nhiều người sẽ nghĩ đến ngay hình ảnh 1 bộ răng hàm đầy đủ. Nhưng trên thực tế tùy theo nhu cầu cũng như tình trạng cụ thể, răng giả có nhiều loại khác nhau.

Răng giả tháo lắp 1 chiếc được thiết gồm 1 chiếc răng giả gắn trên khung niềng. Có thể tháo ra lắp vào tùy nhu cầu ăn uống, sinh hoạt. Phương pháp phù hợp với những trường hợp bị mất 1 răng, có nhu cầu phục hồi khả năng nhai, tính thẩm mỹ.

Mất 1 răng có làm răng giả tháo lắp được không? - Nha Khoa Đông Nam®

2. Hàm tháo lắp 1 răng có những loại nào?

Cũng giống đa phần các loại hàm tháo lắp, răng giả 1 chiếc cũng được chia thành hai loại. Cùng tìm hiểu đặc điểm của mỗi loại để hiểu rõ hơn.

Một trong những đơn vị tiên phong trong hoạt động nghiên cứu, chế tác và ứng dụng các công nghệ nha khoa hiện đại. Từ đó cung cấp những giải pháp nha khoa thẩm mỹ, điều trị bệnh răng miệng toàn diện, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn...

2.1 Răng giả tháo lắp 1 chiếc bằng nhựa dẻo

Loại răng giả này được làm bằng nhựa dẻo, ngoài áp dụng cho những người khuyết 1 răng. Nó còn được dùng cho những trường hợp mất nhiều răng.

Tuy dễ chăm sóc và vệ sinh, nhưng răng giả 1 chiếc nhựa dẻo lại khá lỏng lẻo, thiếu ổn định khi đeo. Chức năng ăn nhai không được đảm bảo tốt như những phương pháp trồng răng cố định.

2.2 Răng giả tháo lắp 1 cái làm bằng khung kim loại

Phương pháp này gồm các răng giả được liên kết với nhau bằng khung kim loại. Chúng còn được thiết kế thêm móc cài để cố định hàm vào các răng thật còn sót lại, giúp giữ răng giả chắc chắn khi ăn nhai.

Ngoài ra răng giả tháo lắp khung kim loại có độ bền cao, khả năng cảm nhận khi ăn tốt hơn, kích thước nhỏ gọn nên thoải mái khi đeo.

Mất 1 răng trồng răng giả tháo lắp 1 chiếc được không?

3. Ưu điểm hàm tháo lắp 1 răng

Đối với nhiều trường hợp mất răng, phương pháp này mang lại nhiều ích lợi giúp họ ăn uống và giao tiếp tốt hơn. Cụ thể những ưu điểm của răng giả tháo lắp 1 chiếc như sau.

3.1 Chi phí phải chăng

So với các phương pháp phục hình cố định, răng giả 1 chiếc có chi phí rẻ hơn rất nhiều. Do đó tiếp cận được nhiều đối tượng hơn, đặc biệt những người có mức thu nhập trung bình.

Ngoài ra, người cao tuổi không còn lao động hoặc làm việc cũng an tâm sử dụng loại răng này, bởi mức giá phải chăng.

3.2 Hình dáng tự nhiên

Dùng răng giả sẽ giúp vị trí khuyết răng của bạn trông tự nhiên hơn. Các loại răng tháo lắp được thiết kế tự nhiên trông giống răng thật.

Ngoài ra, phần nền hàm cũng được chế tác tỉ mỉ sao cho màu sắc và hình dáng tương đồng với nướu.

Khi bạn chỉ mất 1 răng thì nên chọn phương pháp làm răng giả nào tốt nhất?  - Nhakhoadalat.vn

3.3 Dễ sử dụng

Người sử dụng có thể tháo răng giả để vệ sinh và lắp lại phục vụ phụ như cầu ăn uống, giao tiếp. Hơn nữa việc chăm sóc thường xuyên cũng không làm ảnh hưởng đến chất lượng của răng.

Quy trình đeo hàm giả rất đơn giản, hạn chế đến nha khoa hay dùng kỹ thuật phức tạp.

Bác sĩ chuyên khoa tư vấn thêm cho bạn:

  • Gãy răng hàm có sao không? Xử lý khi bị gãy răng hàm như thế nào?
  • Mất răng bao lâu thì bị tiêu xương hàm? Phương pháp xử lý như thế nào?
  • Trồng răng hàm có đau không? Cách giảm đau khi trồng răng hàm
  • Trồng răng hàm số 7 giá bao nhiêu? Đặc điểm răng hàm số 7 như thế nào?

3.4 Giúp ổn định vị trí các răng xung quanh

Khi trống một chỗ trên hàm, răng bên cạnh sẽ có xu hướng dịch chuyển về vị trí đó. Bởi vậy, mất răng nếu không được khắc phục sớm sẽ khiến các răng xung quanh bị xô lệch.

Việc sử dụng răng giả sớm giúp lấp đầy khoảng trống tạm thời, ngăn tình trạng các răng bị ép lệch vị trí.

4. Nhược điểm hàm tháo lắp 1 răng

Tuy có nhiều lợi ích, nhưng răng giả tháo lắp 1 chiếc vẫn tồn tại những hạn chế. Bạn có thể bị cản trở hoặc khó chịu khi đeo chúng, cụ thể.

4.1 Độ bền không cao

Tuổi thọ của phương pháp phục hình bằng răng giả tháo lắp không cao bằng trồng răng implant hoặc cầu răng sứ. Bởi chúng được cấu tạo từ nhựa, trong quá trình sinh hoạt có thể bị rơi gây vỡ hoặc nứt. Nếu bị hỏng phải mang đi sửa chữa hoặc thay thế.

4.2 Gây khó chịu khi đeo

Giai đoạn đầu khi đeo răng giả, bạn sẽ cảm thấy khó chịu do không quen. Tuy được thiết kế để bám chặt vào các răng thật, nhưng trải qua quá trình ăn uống, sinh hoạt. Răng giả sẽ dần lỏng lẻo, thậm chí rơi ra, do đó cần đến nha sĩ để điều chỉnh lại.

Phương pháp trồng răng nào tốt nhất? | TCI Hospital

4.3 Dễ gây ra bệnh lý răng miệng

Khi dùng răng giả tháo lắp một thời gian dài thì có thể gặp các vấn đề về lợi. Do một số loại hàm được thiết kế để ôm sát nướu, điều này vô tình ngăn không cho nước bọt hoạt động ở khu vực đó.

Nước bọt đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ lớp men răng và nướu khỏi bệnh lý. Sử dụng hàm giả lâu dễ gây nguy cơ tụt nướu.

4.4 Không thể ngăn ngừa tiêu xương

Răng giả tháo lắp chỉ là phương pháp khắc phục mất răng tạm thời. Nó không thể tác động đến xương hàm, do thiếu phần thay thế chân răng giống như trụ implant. Do đó, về lâu dài tình trạng tiêu biến xương vẫn diễn ra.

Để bệnh lý kéo dài còn dẫn đến hiện tượng hóp má, ảnh hưởng đến thẩm mỹ gương mặt, gây khó khăn trong giao tiếp.

Cập nhật lúc: 8:26 Sáng , 19/06/2023

Tin liên quan

Giá Trồng Răng Implant Bao Nhiêu Tiền? [Cập Nhật Mới Nhất]

Giá trồng răng Implant tương đối cao, thậm chí còn là lý do khiến nhiều người chưa quyết định thực hiện dịch vụ này. Tuy nhiên, xét về những lợi...

Bọc Răng Sứ Cho Răng Khểnh: Nên hay không? Quy trình và cách chăm sóc

Bọc răng sứ cho răng khểnh có được không là câu hỏi mà không ít bạn thắc mắc khi có răng khểnh. Vậy khi cải thiện thẩm mỹ cho hàm...

Top 14 Kem Đánh Răng Trị Nhiệt Miệng Được Tin Dùng Nhất Hiện Nay

Tình trạng nhiệt miệng gây đau rát, khó chịu cho người bệnh, vì vậy bất kỳ ai cũng mong muốn nhanh chóng cải thiện căn bệnh này. Trong đó sử...

Giới thiệu tổng quan về Nền tảng Booking Smile

Booking Smile là một nền tảng trực tuyến được thiết kế với mục tiêu kết nối các phòng khám nha khoa, bác sĩ, và doanh nghiệp trong lĩnh vực sản phẩm...

Buổi lễ ký hợp hợp tác giữa Booking Smile và Nha Khoa Vidental

Nha khoa Quốc tế ViDental chính là đơn vị nha khoa đầu tiên mà Booking Smile chính thức ký kết hợp tác chiến lược, đánh dấu dấu mốc quan trọng...

10+ Địa Chỉ Trồng Răng Implant tại Hà Nội Tốt và Uy Tín Nhất

Trồng răng Implant là phương pháp phục hình răng phức tạp đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có trình độ cao cùng với sự hỗ trợ của máy móc...