Nhổ răng khôn hàm trên nên hay không, những điều bạn cần lưu ý

Thông thường, mỗi người sẽ có 4 chiếc răng khôn nằm tại vị trí 4 góc trong cùng của hai hàm. Những chiếc răng này thường gây ra nhiều phiền toái nên các bác sĩ sẽ khuyến cáo bệnh nhân nhổ bỏ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn rằng, có nên nhổ răng khôn hàm trên hay không, quy trình và các phương pháp như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về vấn đề này để giúp bạn giải đáp cặn kẽ những thắc mắc trên. 

Nhổ răng khôn hàm trên nên hay không? Trường hợp nào cần nhổ?

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu qua về răng khôn cũng như vai trò của nó để có thể kết luận có nên nhổ hay không và nên nhổ trong trường hợp nào.

Có nên nhổ răng khôn hàm trên hay không?

Răng khôn là những chiếc răng cuối cùng của hàm mọc lên sau khi phần xương hàm đã phát triển hoàn thiện. Tuy vậy, chúng lại không đóng vai trò gì trong việc ăn nhai nên sự tồn tại của răng khôn cũng có thể cho là thừa thãi. Đó là chưa kể đến những phiền toái có thể gặp phải nếu như chúng mọc lệch, mọc ngầm hoặc bị sâu.

Răng khôn là những chiếc răng mọc lên sau cùng và cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm
Răng khôn là những chiếc răng mọc lên sau cùng và cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm

Điều này được các nhà khoa học lý giải rằng trong quá trình tiến hóa, xương hàm của con người đã trở nên nhỏ dần và hầu như chỉ đủ chỗ cho 28 chiếc răng bao gồm 14 chiếc ở hàm trên và 14 chiếc ở hàm dưới.

Do đó, khi những chiếc răng khôn, tức răng số 8 này mọc lên. Khả năng rất cao là không đủ chỗ để răng có thể mọc trên cung hàm một cách bình thường nên chúng buộc phải tự tìm hướng mọc. Đây là lý do vì sao răng số 8 thường xảy ra tình trạng mọc ngầm, mọc lệch, mọc kẹt ở dưới nướu.

Nha khoa Quốc tế ViDental được mệnh danh là nha khoa đầu tiên tại Việt Nam tiên phong áp dụng Bộ 45 tiêu chuẩn Quốc tế AIFC trong trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng...

Ngoài ra, chúng cũng có thể mọc ngược về phía xương hàm gây ảnh hưởng trực tiếp đến răng hàm lớn nằm bên cạnh. Hoặc chúng cũng có thể mọc thẳng, bình thường tuy nhiên chỉ mọc được lên khỏi nướu một phần thì ngừng mọc vĩnh viễn

Trong hầu hết các trường hợp răng số 8 mọc bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ để tránh những phiền toái về sau. Tuy nhiên có nhiều người vẫn băn khoăn rằng, có nên nhổ răng khôn hàm trên không vì cho rằng việc nhổ răng khôn hàm trên nguy hiểm hơn so với hàm dưới.

Trên thực tế, sự e ngại này là hoàn toàn có cơ sở, tuy nhiên cho dù là răng số 8 ở hàm trên hay hàm dưới khi có vấn đề đều cần được nhổ bỏ để tránh các nguy cơ về sau.

Trường hợp nào cần nhổ răng khôn hàm trên?

Răng khôn hàm trên có thể gây ra rất nhiều bệnh lý nguy hiểm mà chỉ có nhổ bỏ chúng mới có thể khắc phục được. Cụ thể, các trường hợp cần phải nhổ răng khôn bao gồm.

Trong nhiều trường hợp, nhổ răng khôn hàm trên là chỉ định bắt buộc
Trong nhiều trường hợp, nhổ răng khôn hàm trên là chỉ định bắt buộc
  • Viêm lợi, nhiễm khuẩn: Răng khôn mọc ngược, mọc ngầm sẽ gây ra tình trạng sưng đau, viêm lợi, nhiễm trùng tại chỗ. Lúc này, răng bị lợi trùm lên khiến cho thức ăn mắc vào tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công dẫn tới viêm lợi trùm, viêm chân răng. Tình trạng này nếu không được khắc phục kịp thời sẽ khiến cho khu vực nhiễm trùng lan rộng gây hậu quả khó lường.
  • U nang xương hàm: Khi răng khôn mọc ngang hoặc mọc lệch có thể ảnh hưởng đến chân răng của răng hàm bên cạnh. Nghiêm trọng hơn, răng không có thể thoái hóa thành u nang bên trong xương hàm. Nang này có thể gây ảnh hưởng đến xương hàm, răng và các dây thần kinh quan trọng. Không chỉ có vậy, răng khôn mọc bất thường còn có khả năng gây ra viêm tủy cho răng bên cạnh vô cùng nguy hiểm.
  • Răng khôn bị sâu: Răng khôn nằm ở vị trí trong cùng của hàm nếu không được vệ sinh sạch sẽ sẽ tạo ra điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển dẫn đến tình trạng sâu răng. Một khi đã bị sâu, lỗ sâu sẽ lớn dần, phá hủy cấu trúc răng và làm cho răng khô bị chết tủy. Hậu quả này có thể sẽ lan rộng sang những chiếc răng khác.
  • Chèn ép dây thần kinh: Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm có thể sẽ chèn ép lên các dây thần kinh, làm ảnh hưởng đến cảm giác ở khu vực môi, da, niêm mạc ở nửa cung hàm. Ngoài ra, răng khôn mọc lệch lạch cũng có thể dẫn đến đau, sưng phù một bên mặt.

Với các hiện tượng biến chứng nguy hiểm như trên thì việc nhổ răng khôn hàm trên cũng như ở các vị trí khác là vô cùng cần thiết. Nếu như bạn đang gặp phải các vấn đề liên quan đến răng số 8 nêu trên thì hãy đến ngay cơ sở nha khoa để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Các phương pháp nhổ răng khôn hàm trên

Hiện nay, áp dụng các công nghệ hiện đại, có ngày càng nhiều các phương pháp nhổ răng khôn mọc lệch hiện đại và tiên tiến. Dưới đây là một số biện pháp nhổ răng được sử dụng rộng rãi nhất.

Sử dụng kìm nha khoa

Kìm nha khoa là dụng cụ chuyên dụng trong nha khoa mà các bác sĩ sử dụng để nhổ răng. Đầu tiên, bác sĩ sẽ dùng mỏ kìm đưa vào răng rồi tác động một lực để làm gãy chân răng và đưa răng ra khỏi ổ xương.

Tìm hiểu:

Hình ảnh bác sĩ thực hiện nhổ răng khôn hàm trên bằng kìm
Hình ảnh bác sĩ thực hiện nhổ răng khôn hàm trên bằng kìm

Quy trình nhổ răng số 8 bằng kìm sẽ diễn ra lần lượt theo các bước như sau:

  • Trước hết, bệnh nhân cần được thăm khám để đảm bảo có thể sử dụng phương pháp nhổ răng bằng kim. Để thực hiện phương pháp này, răng phải còn nguyên vẹn, bị vỡ ít hoặc chân răng nằm cao hơn so với bờ xương hàm.
  • Tiêm thuốc tê tại vị trí răng khôn cần nhổ.
  • Sau đó, bác sĩ tiến hành đưa mỏ kìm vào trong miệng của bệnh nhân, mở mỏ kìm vừa phải và hạ kìm xuống vị trí răng cần nhổ, rồi bóp cán kìm để kẹp lấy răng.
  • Dùng lực để làm lung lay răng một cách từ từ, nhằm làm đứt các dây chằng ở chân răng. Răng sẽ được tác động lay từ ngoài vào trong hoặc xoay nhẹ để dây chằng nha chu đứt nhanh hơn.
  • Cuối cùng, khi dây chằng ở chân răng đã đứt, bác sĩ dùng mỏ kìm để rút răng ra. Khâu này rất quan trọng, cần thực hiện đúng kỹ thuật để không ảnh hưởng đến các răng nằm bên cạnh.

Sử dụng cây bẩy

Bẩy là một dụng cụ chuyên dụng trong nha khoa thường được sử dụng để nhổ răng. Tác dụng của dụng cụ này là làm đứt dây chằng, mở rộng phần ổ răng và huyệt ổ răng để giúp cho quy trình nhổ răng diễn ra dễ dàng hơn.

Thông thường, phương pháp này được áp dụng để nhổ răng khôn khi chân răng nằm ngang và thấp bên dưới bờ xương ổ răng. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ kết hợp dùng các kìm và bẩy để nhổ răng ra ngoài.

Hình ảnh bác sĩ dùng cây bẩy để thực hiện thao tác nhổ răng
Hình ảnh bác sĩ dùng cây bẩy để thực hiện thao tác nhổ răng

Quy trình nhổ răng bằng bẩy cơ bản sẽ diễn ra như sau:

  • Bác sĩ mở nướu tại khu vực răng cần nhổ, trường hợp chân răng bị lợi phủ lên thì sẽ phải cắt bỏ lợi để chân răng lộ ra.
  • Bác sĩ đưa cán bẩy vào ổ răng và thọc bẩy từ từ theo hướng từ ngoài vào trong, sau đó xoay nhẹ nhàng và hạ cán bẩy để làm đứt dây chằng chân răng.
  • Sau đó, đưa chân răng ra ngoài và kết thúc quá trình nhổ răng.

Nhổ răng khôn hàm trên sử dụng máy Piezotome

Hiện nay, cùng với sự tiến bộ vượt bậc của y học hiện đại, các công nghệ nha khoa mới nhất cũng được áp dụng trong quá trình nhổ răng. Một trong số đó là phương pháp nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome, giúp thao tác diễn ra nhanh chóng, dễ dàng, an toàn và không gây đau đớn cho người bệnh. Phương pháp nhổ răng này sở hữu những ưu điểm vượt bậc như sau:

  • Có thể áp dụng cho mọi trường hợp nhổ răng khôn hàm từ đơn giản cho đến phức tạp.
  • Hạn chế tối đa đau đớn trong quá trình nhổ răng cho người bệnh.
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng.
  • Vết thương sau nhổ sẽ nhanh lành hơn.
Máy nhổ răng bằng sóng siêu âm Piezotome
Máy nhổ răng bằng sóng siêu âm Piezotome

Nhổ bỏ răng khôn hàm trên có đau không? Có phức tạp không?

Trước kia, nhổ răng gắn liền với các dụng cụ tác động mạnh vào răng như kìm khiến không ít người nghĩ đến sự đau đớn. Tuy vậy, với công nghệ hiện đại, những đau đớn này đã được hạn chế ở mức thấp nhất.

Đặc biệt, với công nghệ nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome, các dây chằng nha chu ở chân răng sẽ được làm đứt bằng sóng siêu âm. Thời gian thực hiện chỉ kéo dài trong vòng 15 – 30 phút. Sau khi đã nhổ răng xong, vết thương cũng sẽ hồi phục nhanh chóng và cảm giác đau nhức được giảm thiểu tối đa.

Với kỹ thuật hiện đai, việc nhổ răng khôn đảm bảo an toàn và hạn chế đau đớn hơn rất nhiều
Với kỹ thuật hiện đai, việc nhổ răng khôn đảm bảo an toàn và hạn chế đau đớn hơn rất nhiều

Trả lời cho câu hỏi nhổ răng khôn hàm trên có phức tạp hay không, các bác sĩ cho rằng, răng khôn hàm trên hay hàm dưới đều có khả năng mọc bất thường và đều có vị trí khó can thiệp. Tuy nhiên, nếu so sánh thì độ khó khi nhổ răng hàm trên sẽ dễ hơn một chút do vậy mà thời gian nhổ cũng nhanh hơn.

Trên thực tế, việc nhổ răng khôn sẽ yêu cầu bác sĩ có trình độ chuyên môn cao để đảm bảo đúng quy trình cũng như giảm thiểu đau đớn cho người bệnh.

Nhổ răng khôn hàm trên giá bao nhiêu?

Nhổ răng cấm sẽ phức tạp hơn các răng khác vì chiếc răng này thường mọc bất thường và có liên quan đến dây thần kinh trung ương. Do vậy, việc nhổ răng khôn cũng tương đương với một cuộc tiểu phẫu yêu cầu bác sĩ có chuyên môn cao, máy móc thiết bị hiện đại, quy trình vô trùng nghiêm ngặt.

Chính vì vậy mà rất khó để có thể trả lời câu hỏi nhổ răng khôn hàm trên hết bao nhiêu tiền? Vì chi phí nhổ răng sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như tình trạng răng, mức độ phức tạp của ca nhổ, công nghệ sử dụng, địa chỉ thực hiện, tay nghề của bác sĩ.

Mức chi phí này thường sẽ dao động trong khoảng từ 1.000.000 – 2.500.000VNĐ. Trong một số trường hợp, bệnh nhân cần nhổ 2 – 3 răng cùng lúc, tổng số tiền sẽ cao hơn. Đồng thời, giá thành nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome sẽ cao hơn so với các phương pháp khác.

Một số lưu ý sau khi nhổ răng

Sau khi hoàn tất quá trình nhổ răng, bệnh nhân sẽ được bác sĩ dặn dò cách chăm sóc cũng như vệ sinh răng tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo cho vết thương nhanh lành, không bị viêm nhiễm, cần lưu ý một số điều như sau:

Có thể chườm đá để giảm cảm giác ê buốt sau khi nhổ răng
Có thể chườm đá để giảm cảm giác ê buốt sau khi nhổ răng
  • Sau khi nhổ răng, cảm giác đau nhức, ê buốt là không thể tránh khỏi, bạn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín với đầy đủ trang thiết bị, đảm bảo các tiêu chuẩn vô trùng, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp giảm đau bên ngoài như chườm đá lạnh trong vòng khoảng 10 – 20 phút.
  • Để đảm bảo vệ sinh răng miệng và không tác động đến vết thương, bạn có thể pha  nước muối ấm hoặc dùng dung dịch Natri Clorid 0.9% để súc miệng. Lưu ý súc miệng cũng cần hết sức nhẹ nhàng, không tạo áp lực, sau đó nhổ nước muối ra tránh động đến khu vực vết thương. Có thể thực hiện cách này 4 – 5 lần/ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ.
  • Duy trì thói quen đánh răng, tuy nhiên trong vòng vài ngày sau khi nhổ răng, bạn nên đưa bàn chải đến vị trí chiếc răng bị nhổ để tránh làm tổn hại đến vết thương.
  • Đợi cho thuốc tê tan hết rồi mới bắt đầu thử ăn, nên ưu tiên các món mềm như cháo, súp, tránh các đồ ăn quá cứng, quá lạnh hoặc quá nóng.
  • Tránh ăn các thực phẩm chua, cay, không sử dụng các chất kích thích như cà phê, đồ uống có cồn, nước ngọt có ga trong thời điểm này.
  • Giữ liên lạc với bác sĩ và theo dõi tình hình để kịp thời thông báo và nhận được những lời khuyên khi vấn đề xảy ra.

Trên đây là những thông tin giải đáp về nhổ răng khôn hàm trên, các kỹ thuật được áp dụng cũng như chi phí thực hiện và những điều cần lưu ý. Hy vọng răng thông qua bài viết, bạn đọc đã có cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề này.

Đọc ngay:

Cập nhật lúc: 7:00 Chiều , 07/08/2021

Tin liên quan

Nhổ răng số 8 bị sâu nên hay không? Những điều bạn cần lưu ý

Nhổ răng số 8 bị sâu là giải pháp mà hầu hết bác sĩ nha khoa tư vấn cho bệnh nhân thực hiện khi gặp phải tình trạng này. Quá...

Nhổ răng khôn gây tê hay mê tốt nhất? Lưu ý nha khoa

Răng khôn mọc lệch luôn là vấn đề nan giải, bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới cấu trúc răng hàm mà còn gây ra tình trạng đau nhức. Vậy...

Nhổ răng khôn không khâu có sao không? Giải đáp nha khoa chi tiết

Nhổ răng khôn vẫn luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt là những trường hợp răng mọc lệch, mọc ngầm hay mọc đâm vào các răng bên...

Nhổ răng khôn hàm dưới nên hay không, bạn cần lưu ý điều gì?

Nhổ răng khôn hàm dưới có nên hay không, trong trường hợp nào cần thực hiện là những vấn đề được nhiều độc giả quan tâm tìm hiểu. Trên thực...

Nhổ răng khôn mọc lệch nên hay không, những điều bạn cần lưu ý

Nhổ răng khôn mọc lệch thường được bác sĩ chỉ định trong hầu hết các trường hợp bệnh nhân gặp vấn đề với chiếc răng “tai hại” này. Vậy quy...

Niềng răng móm – Những điều cần biết trước khi thực hiện

Răng móm là tình trạng răng bị lệch khớp cắn rất phổ biến, chúng khiến nhiều người cảm thấy tự tin vì khuôn mặt thiếu cân đối, không được tự...

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *