Nhổ răng khôn mọc lệch nên hay không, những điều bạn cần lưu ý

Nhổ răng khôn mọc lệch thường được bác sĩ chỉ định trong hầu hết các trường hợp bệnh nhân gặp vấn đề với chiếc răng “tai hại” này. Vậy quy trình nhổ răng sẽ diễn ra như thế nào, cần lưu ý điều gì, hãy cùng tìm hiểu và phân tích kỹ hơn thông qua bài viết dưới đây. 

Tác hại khi răng số 8 mọc lệch? Vì sao bạn nên nhổ răng khôn mọc lệch

Răng số 8 mọc lệch là hiện tượng khá phổ biến ở người trưởng thành, vì là những chiếc răng cuối cùng mọc lên khi các răng khác đã phát triển ổn định trên cung hàm cho nên răng khôn thường sẽ thiếu không gian để mọc. Do vậy chúng buộc phải mọc lệch hoặc mọc ngầm.

răng khôn mọc lệch có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm
Răng khôn mọc lệch có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Tình trạng này có khả năng dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm có thể kể đến như:

  • Túi mủ viêm quanh thân răng: Trong trường hợp răng khôn mọc thẳng nhưng thiếu chỗ sẽ có xu hướng mọc lệch theo chiều trước – sau hoặc hai bên khiến cho thức ăn nhồi nhét, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và hình thành túi mủ (áp xe). Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng này có cơ lan rộng gây viêm xương hàm hoặc nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng máu.
  • Sâu răng: Đây là vấn đề phổ biến mà nhiều người có răng khôn mọc lệch gặp phải. Sở dĩ như vậy là vì răng khôn mọc lệch chèn vào răng bên cạnh tạo ra khoảng trống cho thức ăn nhét vào, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra tình trạng sâu răng. Khi đã bị sâu răng tấn công, kích thước lỗ sâu sẽ ngày càng lớn phá hủy cấu trúc răng và lan rộng ra các răng khác.
  • Rối loạn phản xạ và cảm giác: Bên dưới răng là tổ chức bao gồm rất nhiều dây thần kinh, chính vì vậy, răng khôn mọc ngầm có thể sẽ chèn ép, ảnh hưởng đến hệ thống này. Hậu quả là mất cảm giác ở môi, da, niêm mạc ở nửa cung hàm. Ngoài ra, răng số 8 mọc lệch còn có thể dẫn đến hội chứng giao cảm, đau một bên mặt hoặc phù đỏ quanh ổ mắt.
  • Tình trạng u nang: Đây là hệ lụy nguy hiểm nhất của tình trạng răng khôn mọc lệch không được xử trí kịp thời. Khối u nang có khả năng làm hỏng xương hàm, răng và cả hệ thống dây thần kinh. Trong trường hợp nặng nó sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng và bác sĩ buộc phải loại bỏ toàn bộ mô và xương.
Hình ảnh răng khôn bị sâu nghiêm trọng
Hình ảnh răng khôn bị sâu nghiêm trọng

Nói tóm lại, để tránh không để những biến chứng nguy hiểm trên xảy ra, khi phát hiện ra dấu hiệu mọc răng số 8 bất thường, bạn nên đến ngay cơ sở nha khoa để được thăm khám, kiểm tra và xử lý kịp thời.

Quy trình chuẩn nhổ răng khôn mọc lệch

Với việc ứng dụng khoa học hiện đại vào các kỹ thuật nha khoa như hiện nay, nhổ răng khôn mọc lệch 90 độ hay nhổ răng khôn mọc ngang không còn là vấn đề đáng lo nữa. Các cơ sở nha khoa uy tín đều được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại, quy trình nhổ răng được đảm bảo gồm các bước như sau:

Nha khoa Quốc tế ViDental được mệnh danh là nha khoa đầu tiên tại Việt Nam tiên phong áp dụng Bộ 45 tiêu chuẩn Quốc tế AIFC trong trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng...
  • Thăm khám và chụp X-quang: Đây là bước vô cùng quan trọng để xác định chính xác kích thước răng, vị trí mọc răng, tư thế răng mọc. Từ đó, bác sĩ có thể xác định định được phương án nhổ răng tối ưu nhất.
  • Vệ sinh và sát khuẩn răng miệng: Để đảm bảo cho các bước tiếp theo diễn ra thuận lợi và an toàn, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh khoang miệng. Nếu bước này không được thực hiện cẩn thận, rất có thể sẽ diễn ra các biến chứng sau khi nhổ răng khôn như viêm nhiễm, chảy máu kéo dài.
  • Gây tê: Công đoạn này giúp cho người bệnh không cảm thấy đau đớn trong suốt quá trình nhổ răng số 8. Thêm vào đó, khi được tiêm thuốc tê, người bệnh cũng sẽ thoải mái và yên tâm hơn.
  • Tiến hành nhổ răng khôn: Tùy thuộc vào phương pháp nhổ răng số 8 mọc lệch đã thống nhất với người bệnh từ trước, bác sĩ sẽ tiến hành các kỹ thuật để lấy chiếc răng khôn mọc lệch ra ngoài.
  • Hướng dẫn bệnh nhân chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng mọc lệch: Quá trình chăm sóc và vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng số 8 mọc lệch rất quan trọng. Bác sĩ sẽ hướng dẫn chi tiết và hẹn lịch tái khám sau nhổ răng nếu cần thiết.

Tham khảo:

Hình ảnh bác sĩ đang thực hiện nhổ răng khôn mọc lệch cho bệnh nhân
Hình ảnh bác sĩ đang thực hiện nhổ răng khôn mọc lệch cho bệnh nhân

Nhổ răng khôn mọc lệch có gây biến chứng nguy hiểm không? Giá bao nhiêu?

Nhổ răng số 8 mọc lệch là một thủ thuật tiểu phẫu khá đơn giản có thể được thực hiện dễ dàng bởi các nha sĩ có chuyên môn. Đặc biệt là khi có sự trợ giúp các trang thiết bị y tế công nghệ cao. Chính vì vậy mà hiệu quả, độ an toàn của các ca tiểu phẫu răng cũng như trải nghiệm của bệnh nhân ngày càng tốt hơn.

Theo đó, để có thể yên tâm nhất, bạn nên lựa chọn các đơn vị nha khoa uy tín, được trang bị đầy đủ phương tiện vật chất kỹ thuật cũng như đảm bảo về yếu tố tay nghề, chuyên môn của bác sĩ.

Ngoài ra, chi phí nhổ răng cấm cũng là một vấn đề mà nhiều bạn đọc quan tâm. Tùy thuộc vào tình trạng răng số 8 mọc lệch của bệnh nhân, các phòng khám cung cấp các dịch vụ như: Nhổ răng khôn mọc ngang, nhổ răng khôn mọc lệch 45 độ, nhổ răng khôn mọc lệch 90 độ.

Để có thể an tâm hơn, hãy lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín
Để có thể an tâm hơn, hãy lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín

Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tổng chi phí, vì mỗi trường hợp sẽ có độ khó khác nhau. Mức giá trung bình hiện nay là từ 1.000.000 – 2.500.000 VNĐ/răng, trường hợp sử dụng công nghệ nhổ răng bằng sóng siêu âm thì chi phí sẽ cao hơn.

Một số lưu ý sau khi nhổ răng

Trong thời gian chờ cho vết thương lành lại sau khi phẫu thuật, bạn cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Chảy máu sau khi nhổ răng: Đây là hiện tượng thường xuyên xảy ra, máu có thể sẽ chảy vào ngày đầu tiên sau khi nhổ răng. Bệnh nhân cần cố gắng không khạc nhổ quá nhiều dẫn đến cục máu động bị vỡ ra. Thêm vào đó, thay băng gạc tại vị trí nhổ răng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Giảm đau: Bạn có thể kiểm soát tình trạng ê buốt sau khi nhổ răng bằng cách sử dụng thuốc giảm đau như Acetaminophen, Paracetamol, trong một số trường hợp bác sĩ sẽ kê toa cho bạn.
  • Khắc phục tình trạng sưng tấy: Nếu xảy ra tình trạng sưng má, sử dụng túi đá chườm sẽ mang lại tác dụng giảm sưng hiệu quả.
  • Hoạt động: Trong vòng 2 – 3 ngày sau khi phẫu thuật nhổ răng, hãy vận động nhẹ nhàng và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Tránh các hoạt động gắng sức có thể làm cho cục máu đông bị bật ra dẫn đến chảy máu.
  • Chế độ ăn uống: Chú ý uống nhiều nước, chỉ ăn các thức ăn mềm như cháo, sữa, súp, nước ép, sinh tố trong 24 giờ đầu tiên sau khi nhổ răng. Tránh các loại thức ăn cứng, dai, quá nóng hoặc quá lạnh có thể gây kích ứng vết thương.
Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng rất cần thận trọng
Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng rất cần thận trọng
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Không nên đánh răng, khạc nhổ hoặc sử dụng nước súc miệng trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi nhổ răng. Sau 24h đầu, việc đánh răng cần hết sức nhẹ nhàng, nên kết hợp súc miệng với nước muối ấm để sát khuẩn sau mỗi bữa ăn.
  • Ngưng hút thuốc lá: Nếu bạn hút thuốc, hãy ngừng hút thuốc trong vòng ít nhất 72 giờ sau cuộc phẫu thuật và lâu hơn nếu có thể. Việc sử dụng thuốc lá sau khi nhổ răng khôn mọc lệch sẽ khiến cho vết thương lâu lành hơn và gia tăng nguy cơ xảy ra biến chứng.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến quy trình, mức độ cần thiết và những lưu ý khi nhổ răng khôn mọc lệch. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho các bạn trong khi tìm hiểu về vấn đề này. Để tránh các biến chứng về sau, nếu có dấu hiệu răng số 8 mọc bất thường hãy đến ngay các cơ sở nha khoa để được khám và xử lý kịp thời.

Xem ngay:

Cập nhật lúc: 9:00 Sáng , 13/08/2021

Tin liên quan

Nhổ răng khôn hàm dưới nên hay không, bạn cần lưu ý điều gì?

Nhổ răng khôn hàm dưới có nên hay không, trong trường hợp nào cần thực hiện là những vấn đề được nhiều độc giả quan tâm tìm hiểu. Trên thực...

Nhổ răng khôn hàm trên nên hay không, những điều bạn cần lưu ý

Thông thường, mỗi người sẽ có 4 chiếc răng khôn nằm tại vị trí 4 góc trong cùng của hai hàm. Những chiếc răng này thường gây ra nhiều phiền...

Nhổ răng số 8 bị sâu nên hay không? Những điều bạn cần lưu ý

Nhổ răng số 8 bị sâu là giải pháp mà hầu hết bác sĩ nha khoa tư vấn cho bệnh nhân thực hiện khi gặp phải tình trạng này. Quá...

Niềng răng móm – Những điều cần biết trước khi thực hiện

Răng móm là tình trạng răng bị lệch khớp cắn rất phổ biến, chúng khiến nhiều người cảm thấy tự tin vì khuôn mặt thiếu cân đối, không được tự...

Có nên thực hiện niềng răng không nhổ răng? Quy trình thực hiện

Niềng răng chỉnh nha là phương pháp tối ưu để phục hình lại hàm răng. Tuy nhiên, nhiều người trước khi thực hiện dịch vụ còn lo ngại về vấn...

Quá trình niềng răng tiêu chuẩn diễn ra như thế nào?

Niềng răng chỉnh nha là một phương pháp nha khoa giúp cải thiện hàm răng đều đặn, thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên, trước khi tiến hành dịch vụ, chắc chắn...

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *