Niềng răng móm – Những điều cần biết trước khi thực hiện

Răng móm là tình trạng răng bị lệch khớp cắn rất phổ biến, chúng khiến nhiều người cảm thấy tự tin vì khuôn mặt thiếu cân đối, không được tự nhiên. Bên cạnh đó, răng móm còn ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai và gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng hàng ngày. Vậy niềng răng móm có giải quyết được vấn đề này không? Bạn đọc hãy cùng chúng tôi phân tích kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

Kỹ thuật hiện đại giúp việc niềng răng móm trở nên đơn giản hơn
Kỹ thuật hiện đại giúp việc niềng răng móm trở nên đơn giản hơn

Vì sao cần niềng răng móm? Những bất lợi của hàm móm

Răng móm khiến khuôn mặt có hình dạng “lưỡi cày”, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính thẩm mỹ và khiến người người trở nên thiếu tự tin. Chưa hết, chúng còn là nguyên nhân chính gây trở ngại cho việc ăn nhai và có thể gây ra nhiều tác hại về sau như:

  • Viêm khớp thái dương hàm khiến cho việc mở miệng ra ăn nhai thức ăn gặp khó khăn. Kèm theo đó là những triệu chứng đau nhức kéo dài, buốt lên đầu và khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu, phiền toái.
  • Ảnh hưởng tới việc phát âm, giọng nói có cảm giác bị đớt, không tròn và rõ tiếng do miệng khó khép kín.
  • Dễ phát sinh các bệnh lý về răng miệng nếu không được vệ sinh sạch sẽ.
  • Khi có tuổi, răng không được khỏe mạnh như người có hàm răng bình thường và chúng cùng sớm bị gãy rụng hơn.

Vậy nên việc niềng răng móm là điều cần thiết để cải thiện lại cấu trúc khuôn mặt cũng như tạo sự cân đối giữa 2 hàm, khớp cắn. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ giúp hạn chế và ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng hiệu quả hơn.

Trường hợp nào nên niềng hàm móm và thời gian niềng là bao lâu?

Móm là loại sai khớp cắn ngược, do tình trạng tương quan hàm trên và hàm dưới trái với quy luật bình thường. Trước khi đi tìm hiểu việc niềng răng móm có hiệu quả không, bao gồm những phương pháp nào, thì bạn cần biết móm được chia thành những dạng cơ bản nào.

Trường hợp bị sai khớp cắn do răng
Trường hợp bị sai khớp cắn do răng

Móm được chia thành 3 dạng cơ bản là móm do răng, móm do xương hàm và móm do cả 2 yếu tố trên. Chỉnh nha răng bị móm là cách tác động đến răng để điều chỉnh cho răng đều đẹp, khớp cắn về đúng vị trí. Niềng răng được áp dụng trong trường hợp móm do răng. Còn móm do xương hàm thì bạn cần chỉnh xương hàm mặt, với trường hợp móm do cả 2 yếu tố trên thì cần niềng răng kết hợp với phẫu thuật chỉnh hình.

Nha khoa ViDental là thương hiệu nha khoa được thành lập với định vị “Hướng tới trở thành thương hiệu nhà khoa TOÀN CẦU – Tiên phong trong áp dụng hệ thống 45 quy chuẩn Quốc Tế trong trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng”...

Quy trình niềng răng hàm móm diễn ra như thế nào?

Mỗi địa chỉ nha khoa sẽ có những quy trình niềng răng móm khác nhau, nhưng nhìn chung chúng đều tuân thủ theo các bước cơ bản như sau:

  • Khám lâm sàng và chụp X-quang: Ở bước này các cơ sở nha khoa đều sẽ tiến hành khám và chụp X-quang nếu cần thiết để biết chính xác tình trạng móm của mỗi người. Khi đã biết chính xác kết quả, nha sĩ sẽ lên phác đồ niềng răng cũng như phác họa kết quả trước và sau niềng răng móm.
  • Tư vấn: Mọi khách hàng sẽ được tư vấn lựa chọn phương pháp niềng phù hợp. Bác sĩ nha khoa sẽ chia sẻ tới bạn những ưu – nhược điểm cụ thể của các loại niềng nhằm giúp bạn dễ đưa ra lựa chọn phù hợp hơn.
  • Làm sạch răng miệng: Khi khách hàng đã đồng ý với phác đồ mà bác sĩ đưa ra thì bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch răng miệng cho bạn. Việc vệ sinh răng miệng là bước quan trọng để giúp hạn chế các bệnh về răng miệng sau này.
  • Lắp mắc cài: Sau bước 3, nếu không xảy ra vấn đề gì, bác sĩ sẽ cho lắp mắc cài và dây cung. Sau khi đeo bạn có thể sẽ cảm thấy hơi khó chịu và đau nhức nhưng cảm giác này cũng chỉ kéo dài khoảng 1 tuần thì thuyên giảm dần. Trong thời gian đeo mắc cài, bạn sẽ phải thường xuyên lui tới nha khoa để kiểm tra và điều chỉnh dây cung cho phù hợp.
  • Tháo niềng răng: Sau khi quá trình niềng răng kết thúc, thông thường là từ 1 – 2 năm thì bạn sẽ được tháo niềng. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đeo hàm duy trì và theo dõi răng miệng thêm một thời gian để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha tốt nhất.

Các phương pháp niềng răng móm tốt nhất hiện nay

Hiện nay chúng ta có 4 phương pháp được sử dụng để niềng răng cho người móm phổ biến nhất. Mỗi kỹ thuật đều mang đến những ưu và nhược điểm riêng biệt. Dưới đây là những chia sẻ cụ thể để giúp các bạn cân nhắc trước khi lựa chọn niềng răng móm bằng loại nào. Cụ thể:

Niềng răng mắc cài kim loại

Kỹ thuật này sử dụng mắc cài kim loại để cố định trên răng, dây cung nằm trên các rãnh mắc có chức năng tạo lực siết để di chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm.

Mắc cài kim loại
Mắc cài kim loại

Ưu điểm:

  • Dây cung, mắc cài có thiết kế nhỏ gọn, hiện đại.
  • Giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí hơn so với các kỹ thuật chỉnh nha còn lại.
  • Thực hiện được cho cả các ca chỉnh nha khó nhưng vẫn mang lại tính hiệu quả cao.

Nhược điểm:

  • Thiếu tính thẩm mỹ, gây khó khăn trong thời gian đầu khi mới đeo.
  • Dây cung, mắc cài dễ bị bung.
  • Khó khăn trong việc vệ sinh, đặc biệt là sau khi ăn.
  • Thức ăn dễ bám lại ở răng, mắc cài và dây cung nếu không vệ sinh sạch sẽ. Từ đó, bạn có thể dễ bị mắc phải một số bệnh lý như hôi miệng hay sâu răng,…
  • Dễ gây kích ứng nếu người chỉnh nha bị dị ứng với kim loại.

Niềng răng móm bằng mắc cài sứ

Với loại khí cụ này, các mắc cài sẽ được làm bằng chất liệu sứ cố định trên bề răng. Ưu và nhược điểm khi niềng răng hàm móm bằng mắc cài sứ như sau:

Ưu điểm:

  • Loại mắc cài sứ có màu trắng gần giống với màu răng thật nên đem lại tính thẩm mỹ tốt.
  • Phương pháp đảm bảo hiệu quả chỉnh nha hàm móm cao.
  • An toàn và không gây kích ứng cho người niềng vì chất liệu rất lành tính.

Nhược điểm:

  • Dễ vỡ nếu bị va đập mạnh.
  • Người niềng sẽ thấy khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng.

Đọc thêm:

Mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao
Mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao

Niềng răng cho người móm bằng mắc cài mặt trong

Mắc cài mặt trong có cấu tạo giống với 2 loại niềng răng trên nhưng chúng được gắn vào mặt trong của thân răng thay vì gắn bên ngoài.

Ưu điểm:

  • Mang tính thẩm mỹ cao.
  • Hạn chế cảm giác đau nhức và tình trạng bung mắc cài, giúp tiết kiệm thời gian chỉnh nha cũng như mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Nhược điểm:

  • Tạo cảm giác vướng víu khi ăn uống.
  • Khó khăn khi vệ sinh.

Niềng răng Invisalign

Niềng răng không mắc cài này sử dụng những cặp khay niềng bằng nhựa chuyên dụng để nắn chỉnh tình trạng hô, móm, răng thưa, mọc lệch lạc,… thay vì sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung truyền thống.

Ưu điểm:

  • Tính thẩm mỹ cao.
  • Vệ sinh răng dễ dàng, thuận tiện.
  • Ít tạo ra cảm giác vướng víu và không gây đau miệng.

Nhược điểm:

  • Chi phí cao.
  • Phương pháp chỉnh nha này không thể áp dụng cho tất cả các tình trạng răng móm.
Niềng răng không mắc cài Invisalign được nhiều người có kinh tế lựa chọn
Niềng răng không mắc cài Invisalign được nhiều người có kinh tế lựa chọn

Chỉnh nha răng móm có đau không? Mất bao lâu?

Trên thực tế niềng răng bị móm cũng như những phương thức chỉnh nha khác. Cảm giác khó chịu và đau nhức sẽ xuất hiện ở các giai đoạn cụ thể như sau:

Khi gắn khí cụ mắc cài, do cảm thấy chưa quen nên hầu hết mọi người đều cảm thấy khó chịu. Hơn nữa, với lực kéo căng, toàn hàm răng sẽ có cảm giác ê ẩm, bạn phải mất khoảng nửa tháng để quen với cảm giác này và sau đó chúng sẽ thuyên giảm dần rồi biến mất.

Việc niềng răng móm sẽ kéo dài nên mỗi lần răng dịch chuyển về vị trí mới đồng nghĩa với việc bạn phải quay lại cơ sở nha khoa để điều chỉnh lại lực kéo theo định kỳ. Lúc này, răng sẽ lại phải làm quen với lực siết mới nên cảm giác đau nhức, ê buốt là điều khó tránh khỏi.

Niềng răng hàm móm bao lâu còn tùy theo tình trạng răng miệng của bạn. Trường hợp răng móm ở mức độ nhẹ thì thời gian chỉnh nha dự tính vào khoảng 18 tháng. Nhưng thời gian có thể kéo dài hơn, thậm chí là gấp đôi với những trường hợp răng bị móm nặng.

Theo các chuyên gia, độ tuổi thích hợp nhất để niềng răng là từ 12 tới 16 tuổi. Bởi đây là thời điểm xương hàm còn khá mềm và đang trong giai đoạn phát triển nên dễ uốn nắn hơn. Ngoài ra, việc niềng răng sớm sẽ rút ngắn được thời gian, công sức cũng như tiền bạc.

Chỉnh nha có đau không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Chỉnh nha có đau không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Niềng răng cho hàm móm bao nhiêu tiền?

Tùy thuộc vào tình trạng răng, phương pháp, địa chỉ nha khoa cũng như bác sĩ hay nhân viên hỗ trợ chỉnh nha mà bạn lựa chọn, mức chi phí niềng răng móm sẽ có sự chênh lệch nhất định. Thông thường, mức chi phí cho một quá trình niềng răng sẽ dao động từ 20 – 150 triệu đồng. Cụ thể:

Nếu bạn muốn biết niềng răng móm bao tiền, chi phí cụ thể là bao nhiêu thì cần tới gặp nha sĩ để họ có thể tư vấn cho bạn một cách cụ thể hơn.

Niềng răng móm cần lưu ý những gì?

Như đã đề cập phía trên, niềng răng móm là biện pháp lý tưởng giúp nắn chỉnh hàm răng bị móm để răng trở về vị trí đúng trên cung hàm. Nhưng để đảm bảo quá trình niềng răng được diễn ra trơn tru, thuận lợi nhất, các bạn cần lưu ý tới một số vấn đề cơ bản như sau:

  • Cần thực hiện niềng răng bị móm càng sớm càng tốt, lý tưởng nhất là trong độ tuổi từ 8 – 18 tuổi. Vì ở độ tuổi trưởng thành, tuy việc chỉnh nha vẫn đem lại hiệu quả nhưng hàm đã cứng, việc tác động tới xương hàm sẽ trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.
  • Việc nhổ răng ở những người bị móm rất phổ biến vì cần tạo ra khoảng trống nhất định để giúp răng di chuyển tốt hơn. Do vậy khi răng bị móm kèm theo khấp khểnh thì việc nhổ răng là cần thiết và bắt buộc nên bạn cũng nên chuẩn bị tâm lý trước.
  • Thời gian dịch chuyển răng sẽ khác nhau tùy theo từng giai đoạn cụ thể. Trong thời gian đầu có thể bạn sẽ thấy răng dịch chuyển tốt hơn so với các giai đoạn sau. Tuy nhiên để ổn định và đạt hiệu quả tốt thì quá trình này sẽ kéo dài khoảng 1, 5 – 2 năm, thậm chí là nhiều hơn thế.
  • Vấn đề ăn uống và vệ sinh răng miệng cũng cần được quan tâm đặc biệt. Thời gian đầu khi mới chỉnh nha và kéo răng sẽ có cảm giác vướng víu vì chưa quen nên việc vệ sinh, ăn uống sẽ khó khăn trong những ngày đầu. Vậy nên trong khoảng một tuần đầu tiên bạn nên ăn các loại cháo dinh dưỡng hoặc súp để giảm cảm giác đau nhức, khó chịu khi nhai thức ăn.
Vệ sinh răng sạch sẽ trong quá trình niềng răng bị móm
Vệ sinh răng sạch sẽ trong quá trình niềng răng bị móm
  • Thực đơn của người niềng răng hay chỉnh nha cũng cần được lưu ý để không bị bung tuột mắc cài. Bạn nên cắt nhỏ các loại thức ăn, thịt để không bị giắt vào mắc cài khó vệ sinh cũng như để lại mùi hôi khó chịu. Hạn chế hoặc tránh ăn thực phẩm quá cứng, rắn, dai, thực phẩm có chứa đường, nước có ga,… làm ảnh hưởng tới răng và gây sâu răng.

Niềng răng móm ở đâu tốt nhất?

Hiện nay xuất hiện rất nhiều cơ sở nha khoa với chất lượng và dịch vụ khác nhau, nhưng không phải nha khoa nào cũng đảm bảo độ uy tín và được khách hàng tin tưởng. Vì thế nên chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số nha khoa đáng tin cậy để bạn có thể tham khảo trong việc niềng răng móm. Cụ thể.

Vidental – Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa Việt Nam

Cơ sở đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn chính là Vidental – một trong những viện nha khoa uy tín hàng đầu hiện nay. Không chỉ nghiên cứu, đào tạo mà Vidental còn hỗ trợ điều trị, thẩm mỹ nha khoa an toàn cho mọi đối tượng khác nhau.

Hiện nay nha khoa đang có 2 cơ sở chính tại Hà Nội và TP. HCM, khách hàng 2 miền nếu có nhu cầu niềng răng niềng răng Invisalign hay niềng răng truyền thống thì đều có thể liên hệ với Viện nha khoa thông qua địa chỉ website và fanpage. Cụ thể:

  • Website: https://nhakhoavidental.com/.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/nhakhoavidentalvietnam.

Niềng răng móm tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội

Có lẽ khi nhắc đến các vấn đề về răng miệng thì chúng ta sẽ nghĩ ngay tới Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương. Đây là đơn vị điều trị và thẩm mỹ nha khoa nổi tiếng của khu vực miền Bắc với các dịch vụ đa dạng, chất lượng.

Là đơn vị tiếp nhận nhiều ca bệnh khó cũng như giúp chỉnh nha hiệu quả, an toàn cho hàng nghìn bệnh nhân mỗi ngày. Hơn nữa chi phí khám, chữa bệnh và dịch vụ thẩm mỹ tại viện cũng rất phải chăng do đây là cơ sở công. Nếu khách hàng có nhu cầu thăm khám và niềng răng bị móm thì có thể liên hệ theo thông tin sau:

  • Địa chỉ: Số 40A Tràng Thi, thuộc quận Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Số điện thoại: (84-24) 38 269 722.
Lựa chọn cơ sở niềng răng móm uy tín để mang lại nụ cười tự tin hơn
Lựa chọn cơ sở niềng răng móm uy tín để mang lại nụ cười tự tin hơn

Nha khoa Việt Khương

Đây là một cái tên quá đỗi quen thuộc với người dân Đà Nẵng khi muốn khám chữa bệnh về răng. Ra đời với mục tiêu mang đến cho khách hàng những dịch vụ, trải nghiệm tốt nhất về chăm sóc sức khỏe răng miệng – Nha khoa Việt Phương đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ để có thể làm hài lòng mọi khách hàng.

Với đa dạng gói dịch vụ từ nha khoa tổng quát, điều trị tới nha khoa thẩm mỹ, cùng với đó là đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm – Việt Khương đang dần khẳng định được chỗ đứng vững chắc của mình trong tâm trí khách hàng.

Thông tin liên hệ:

  • Cơ sở 1: 65 Nguyễn Thị Minh Khai – thuộc TP Đà Nẵng – 0236 389 35 45.
  • Cơ sở 2: 207 Hùng Vương, thuộc TP. Đà Nẵng – 0236 386 75 75.

Để thực hiện được một ca chỉnh nha thành công đòi hỏi rất nhiều yếu tố, niềng răng móm là một kỹ thuật phức tạp vì thế bạn cần lựa chọn một cơ sở nha khoa uy tín để thực hiện. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp về phương pháp chỉnh nha này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích trong quá trình thực hiện.

Xem ngay:

Cập nhật lúc: 12:00 Chiều , 17/08/2021

Tin liên quan

Nhổ răng khôn mọc lệch nên hay không, những điều bạn cần lưu ý

Nhổ răng khôn mọc lệch thường được bác sĩ chỉ định trong hầu hết các trường hợp bệnh nhân gặp vấn đề với chiếc răng “tai hại” này. Vậy quy...

Nhổ răng khôn hàm dưới nên hay không, bạn cần lưu ý điều gì?

Nhổ răng khôn hàm dưới có nên hay không, trong trường hợp nào cần thực hiện là những vấn đề được nhiều độc giả quan tâm tìm hiểu. Trên thực...

Nhổ răng khôn hàm trên nên hay không, những điều bạn cần lưu ý

Thông thường, mỗi người sẽ có 4 chiếc răng khôn nằm tại vị trí 4 góc trong cùng của hai hàm. Những chiếc răng này thường gây ra nhiều phiền...

Có nên thực hiện niềng răng không nhổ răng? Quy trình thực hiện

Niềng răng chỉnh nha là phương pháp tối ưu để phục hình lại hàm răng. Tuy nhiên, nhiều người trước khi thực hiện dịch vụ còn lo ngại về vấn...

Quá trình niềng răng tiêu chuẩn diễn ra như thế nào?

Niềng răng chỉnh nha là một phương pháp nha khoa giúp cải thiện hàm răng đều đặn, thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên, trước khi tiến hành dịch vụ, chắc chắn...

Niềng răng thay đổi khuôn mặt không? Mức độ thay đổi ra sao?

Tính đến hiện tại, niềng răng là phương pháp hữu hiệu nhất để đem lại nụ cười tự tin và quyến rũ. Mặc dù vậy, trước khi thực hiện dịch...

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *