Ê răng sau khi cạo vôi: Những thông tin quan trọng bạn cần biết

Rất nhiều người sau khi cạo vôi răng gặp phải tình trạng răng bị ê buốt. Đây là hiện tượng không quá nguy hiểm và có thể xử lý được nhưng vẫn có nhiều người lo lắng khi gặp phải tình trạng này. Vậy nguyên nhân ê răng sau khi cạo vôi là do đâu và cách khắc phục tình trạng này như thế nào?

Nguyên nhân gây ê răng sau khi cạo vôi

Cạo vôi răng là kỹ thuật của nha khoa giúp làm sạch những mảng bám trên bề mặt răng và phòng ngừa những bệnh về răng miệng do vôi răng gây ra. Sau khi thực hiện phương pháp này, nhiều người thường cảm thấy răng ê buốt, đặc biệt khi ăn đồ nóng, đồ lạnh. Vậy nguyên nhân là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây ra ê buốt răng sau khi cạo vôi
Có nhiều nguyên nhân gây ra ê buốt răng sau khi cạo vôi
  • Kỹ thuật lấy vôi răng chưa đúng: Cạo vôi răng thực hiện khá đơn giản nhưng đòi hỏi bác sĩ cần có kinh nghiệm để tránh tình trạng xâm lấn vào quá mức. Nếu cạo vôi răng được thực hiện bằng những kỹ thuật cũ, dụng cụ cầm tay thì rất dễ làm tổn thương men răng, phá vỡ cấu trúc của răng và gây ra tình trạng ê buốt, khó chịu.
  • Nền răng yếu: Khi bản chất của răng vốn đã yếu, dù lấy cao răng  có được thực hiện bằng kỹ thuật hiện đại, đảm bảo thì ê buốt răng cũng không tránh được. Răng yếu sẽ dễ bị kích thích và nhạy cảm hơn nên có thể bị ê răng sau khi cạo vôi.
  • Mảng bám quá dày: Người không thường xuyên lấy cao răng sẽ khiến mảng bám dày trên răng. Khi đó, bác sĩ sẽ cần loại bỏ sạch những mảng bám này trong thời gian khá dài nên dễ gây ê buốt. Nhưng cảm giác ê buốt sẽ biến mất sau vài ngày.
  • Răng bị thiểu sản men: 90% người bệnh có răng bị thiểu sản men sau khi cạo vôi răng sẽ bị ê buốt. Những chiếc răng này lớp men mỏng, tác động nhỏ cũng khiến răng bị kích thích, gây ê buốt, đau nhức.

Ngoài ra, một số trường hợp bị sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu cũng sẽ bị ê buốt răng.

Bị ê buốt răng sau khi cạo vôi có nguy hiểm không?

Nếu tình trạng ê buốt răng sau khi thực hiện cạo vôi răng kéo dài dưới 12 tiếng thì bạn không cần quá lo lắng vì sau thời gian này, răng sẽ trở lại bình thường.

Tuy nhiên nếu ê buốt kéo dài hơn 12 tiếng xuất hiện cùng với tình trạng chảy máu chân răng thì bạn cần đến ngay địa chỉ nha khoa gần nhất để được bác sĩ xử lý. Tình trạng này có thể là do bác sĩ khi lấy vôi răng đã tác động quá mạnh và gây tổn thương đến nướu.

Nha khoa ViDental là thương hiệu nha khoa được thành lập với định vị “Hướng tới trở thành thương hiệu nhà khoa TOÀN CẦU – Tiên phong trong áp dụng hệ thống 45 quy chuẩn Quốc Tế trong trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng”...

Khắc phục ê buốt răng sau khi cạo vôi như thế nào?

Tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến men răng và tình trạng này có thể tự hết, nhưng nếu tình trạng kéo dài thì có thể bạn đang mắc các bệnh về răng miệng. Lúc này, bạn có thể áp dụng một số cách chữa ê buốt răng đơn giản như sau.

Chữa ê buốt răng sau khi cạo vôi tại nhà

Những mẹo đơn giản tại nhà có thể giúp đẩy lùi tình trạng đau nhức, ê buốt răng khá hiệu quả.

Súc miệng nước muối

Đây là phương pháp chữa ê răng sau khi cạo vôi khá đơn giản và thực hiện, kết quả đạt được cũng khá tốt. Bạn chỉ cần thực hiện đều đặn việc súc miệng nước muối pha loãng trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy mỗi ngày. Trong muối có các thành phần giúp khử trùng cao và có thể ức chế vi khuẩn tấn công vào men răng, giúp giảm đau, giảm ê buốt nhanh chóng.

XEM THÊM

Nước muối có thể làm giảm đau nhức răng
Nước muối có thể làm giảm đau nhức răng

Sử dụng lá ổi non

Lá ổi non là nguyên liệu giúp chữa các bệnh về răng khá hiệu quả, trong đó có tình trạng ê buốt răng. Trong lá ổi non có chứa astringents giúp kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt. Để chữa ê răng, bạn đem lá ổi xay nhuyễn cùng muối và lấy nước súc miệng 2 – 3 lần mỗi ngày. Thực hiện vài ngày bạn sẽ thấy hết ê buốt.

Dùng quả chanh

Nước cốt chanh có tác dụng kháng viêm và loại bị vi khuẩn trong răng miệng khá hiệu quả. Bạn vắt lấy nước cốt chanh và dùng tăm bông thấm lên vị trí răng bị ê buốt. Để đạt hiệu quả, bạn nên hạn chế ăn uống khoảng 30 phút sau khi thực hiện để nước chanh ngấm vào bên trong phần răng bị đau.

Lá bàng non trị ê răng sau khi cạo vôi

Lá bàng non chứa flavonoid, punicalin, tercatin,… giúp trị các bệnh như sâu răng, hôi miệng hay viêm nhiệt miệng rất tốt. Ngoài ra, lá bàng cũng được nhiều người sử dụng khi trị ê buốt răng. 

Bạn lấy lá bàng non giã nát cùng muối. Sau đó cho thêm 300ml nước sôi để nguội và lọc lấy dung dịch nước lá bàng non. Dùng súc miệng 2 – 3 lần mỗi ngày sẽ giúp giảm ê buốt răng. 

Lá bàng non giúp trị ê buốt răng sau khi cạo răng
Lá bàng non giúp trị ê buốt răng sau khi cạo răng

Đến những địa chỉ, phòng khám nha khoa uy tín kiểm tra

Nếu áp dụng những cách trên mà tình trạng ê răng sau khi cạo vôi vẫn không được cải thiện, tốt nhất bạn nên đến địa chỉ đã lấy cao vôi để khám lại. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến những địa chỉ khám chữa bệnh về răng uy tín để được bác sĩ chẩn đoán, đưa ra hướng xử lý đúng nhất.

Các bác sĩ sẽ kiểm tra, chụp chiếu và áp dụng những kỹ thuật có liên quan để xác định lại chính xác nguyên ngây gây ê buốt răng là do đâu. Nếu nguyên nhân do lấy cao răng thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Nhưng nếu ê răng do một số bệnh lý như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu,… thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện một số kỹ thuật phức tạp hơn.

Chữa ê buốt răng sau khi cạo vôi ở đâu?

Một số địa chỉ khám chữa bệnh về nha khoa, giúp điều trị các vấn đề về răng miệng hàng đầu hiện nay như:

  • Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương ở Tràng Thi, Hà Nội giúp xử lý những vấn đề về răng miệng an toàn hiệu quả.
  • Khoa Răng ở Bệnh viện Quân đội 102 tại phố Trần Hưng Đạo HN giúp chữa ê răng cũng như đau nhức răng.
  • Trung tâm Nha khoa điều trị Vidental Care có nhiều kỹ thuật hiện đại giúp người bệnh được chữa khỏi đau nhức răng, ê răng an toàn.
  • Khoa Răng bệnh viện Đà Nẵng ở TP Đà Nẵng là địa chỉ tin cậy cho người bệnh khu vực miền Trung khi gặp các vấn đề về răng miệng.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP HCM ở Quận 1 là địa chỉ được nhiều người dân phía Nam tin tưởng.
  • Bệnh viện Răng hàm mặt ở Võ Văn Kiệt, HCM giúp chữa đau răng, ê nhức răng và lấy cao răng khá uy tín và an toàn.

Người bệnh có thể đến những địa chỉ nêu trên để được bác sĩ chẩn đoán tình trạng răng và đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất.

Biện pháp ngăn ngừa ê răng sau khi cạo vôi

Để hạn chế tình trạng răng bị ê buốt sau khi lấy vôi răng, các bác sĩ khuyên mọi người nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý và chăm sóc răng miệng sạch sẽ. Cụ thể:

  • Đánh răng 2 lần mỗi ngày sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ là rất cần thiết. Nên dùng thêm chỉ nha khoa để các kẽ răng và bề mặt răng được làm sạch.
  • Dùng bàn chải có lông mềm cũng như chọn mua kem đánh răng chuyên dụng cho răng nhạy cảm.
  • Khi mới cạo vôi, không nên ăn đồ ăn quá cay nóng hoặc đồ quá lạnh. Những thực phẩm này có thể khiến răng ê buốt nhiều hơn.
  • Hạn chế ăn nước mắm, cà chua, mù tạt,… những món ăn dễ gây dính răng. Vì chúng sẽ khó làm sạch và tạo thành những mảng bám trên răng.
  • Bổ sung những thực phẩm tốt cho răng miệng như cà rốt, súp lơ canh, táo, dâu tây,…
Ăn súp lơ nấu mềm tốt cho người bị ê răng
Ăn súp lơ nấu mềm tốt cho người bị ê răng
  • Uống nhiều nước lọc hoặc nước ép hoa quả mỗi ngày để không khô miệng, giảm đau nhức.
  • Nên đi lấy vôi răng định kỳ mỗi năm, thường sẽ là 2 lần/năm. Điều này giúp hạn chế mảng bám hình thành nhiều và gây ảnh hưởng đến răng.
  • Lựa chọn địa chỉ khám răng, lấy vôi răng và cao răng uy tín để quá trình thực hiện an toàn, không bị ê buốt.

Những thông tin về tình trạng ê răng sau khi cạo vôi trên đây hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn và có thể lựa chọn được phương pháp xử lý phù hợp. Hãy bảo vệ răng miệng của bạn ngay từ hôm nay để tránh gặp những bệnh lý nguy hiểm về răng nướu.

ĐỌC NHIỀU

Cập nhật lúc: 9:00 Sáng , 03/06/2021

Tin liên quan

Đau răng nổi hạch có nguy hiểm không? Biện pháp khắc phục

Đau răng nổi hạch ở cổ không phải là hiện tượng hiếm gặp. Tình trạng này không chỉ gây cảm giác đau nhức, khó chịu mà còn khiến người bệnh...

6 thuốc giảm đau răng an toàn, hiệu quả được nhiều người sử dụng

Đau nhức răng nếu không được khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và sinh hoạt thường ngày của bạn. Bởi vậy, việc thăm khám nha...

Ê buốt răng cửa do đâu, biểu hiện bệnh gì? Cách điều trị kịp thời áp dụng ngay

Ngày nay, có rất nhiều người gặp các vấn đề về răng miệng, biểu hiện nhận thấy rõ rệt nhất là cảm giác ê buốt răng, đặc biệt là răng...

Ê buốt răng sau khi trám nguyên nhân là gì? Cách phòng ngừa và khắc phục tình trạng này

Sau khi trám răng, nhiều người thường bị ê buốt, khó chịu. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tùy thuộc vào mức độ ê buốt cũng như...

Đau nhức răng về đêm: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Đau nhức răng về đêm khiến không chỉ ảnh hưởng tới giấc ngủ mà còn tác động xấu đến sức khỏe. Bởi vậy khi gặp phải tình trạng này, bạn...

Đau răng dẫn đến đau đầu nguy hiểm hay không? Khắc phục ra sao?

Đau răng dẫn đến đau đầu chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý. Tình trạng này không chỉ gây ra cảm giác khó chịu mà còn có nguy...

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *