Bọc răng sứ thẩm mỹ là gì? Có hiệu quả không?

Bọc răng sứ thẩm mỹ là giải pháp hiệu quả để giúp bạn khắc phục được một số các khiếm khuyết trên răng, chẳng hạn như răng thưa, mọc không đều hoặc bị sứt mẻ. Với phương pháp này, bạn có thể sở hữu một hàm răng với hình dáng cân đối và đều, đẹp hơn.

Bọc răng sứ là gì?

Bọc răng sứ thẩm mỹ là kỹ thuật sử dụng một chiếc răng giả rỗng ruột, có màu sắc và hình dáng giống như răng thật để khôi phục hình dạng cho chiếc răng bị hư hỏng hoặc đã mất. Mục đích cuối cùng của phương pháp này là mang lại một hàm răng đẹp với khả năng ăn nhai tốt cho người thực hiện.

Bọc răng sứ giúp khắc phục được khá nhiều khiếm khuyết trên răng
Bọc răng sứ giúp khắc phục được khá nhiều khiếm khuyết trên răng

Răng sứ được cấu tạo bởi hai bộ phận chính là:

  • Phần khung sườn bên trong: Làm bằng chất liệu kim loại, hợp kim hoặc sứ
  • Phần bề mặt răng: Được phủ một lớp sứ để răng giả có màu sắc tương đồng với các răng thật trên cùng một hàm của người thực hiện.

Khi nào cần bọc răng sứ?

Theo các bác sĩ chuyên khoa răng miệng, bạn nên bọc răng sứ khi:

  • Răng bị sâu quá nhiều, bị vỡ mảng lớn không thể trám lại để khôi phục hoặc đã trám nhưng lại bị bong ra.
  • Răng bị mọc lệch lạc, chen chúc, thưa, hô, không cân xứng mà bạn không có đủ thời gian chỉnh nha….đây là lúc mà bọc răng sứ thẩm mỹ là lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Phương pháp này sẽ giúp tái tạo hình dáng của răng, nhờ đó mà bộ răng của bạn trông đều đặn hơn và màu răng như ý muốn.
  • Răng bị nhiễm kháng sinh nặng gây ố vàng, xỉn màu, đã áp dụng phương pháp tẩy trắng răng nhưng không mang lại hiệu quả như ý muốn. Trong trường hợp này, bọc răng sứ là phương pháp hiệu quả để bạn có thể thay thế lớp men răng cũ bằng lớp men sứ mới, trắng đẹp, đều màu hơn.

Bọc răng sứ có hiệu quả không?

Bọc răng sứ có hiệu quả không là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Để trả lời cho câu hỏi, các chuyên gia đã đưa 3 ưu điểm chính của phương pháp này.

Nha Khoa ViDental là đơn vị ĐẦU TIÊN tại Việt Nam áp dụng đầy đủ 45 tiêu chuẩn quốc tế AIFC. Sự ra đời của ViDental đánh dấu bước tiến quan trọng cho ngành nha khoa và được đông đảo cộng đồng đặt niềm tin...

Mang lại tính thẩm mỹ cao cho hàm răng

Răng sứ được thiết kế với độ trắng bóng tự nhiên, có màu sắc giống hệt như răng thật. Bởi vậy mà việc bọc răng sứ rất khó có thể nhận biết bằng mắt thường. Ngoài vấn đề răng bị hư hỏng, hay bị mất thì răng bị đen, ố vàng, khó tẩy trắng cũng có thể khắc phục được bằng phương pháp này.

Sự khác biệt trước và sau răng đã được bọc sứ
Sự khác biệt trước và sau răng đã được bọc sứ

Tăng độ bền cho răng

Một chiếc răng sứ sẽ có có tuổi thọ trung bình từ 7 – 15 năm, thậm chí hơn thế nếu như người dùng biết cách chăm sóc răng miệng hợp lý. Bên cạnh đó, các chất liệu làm nên loại răng này rất an toàn, không gây kích ứng cho nướu. Tuy nhiên, để đảm bảo điều này, bạn cần tìm tới các địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện.

Cải thiện hiệu quả chức năng ăn nhai

Răng sứ được làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau, từ loại bình thường, tầm trung cho đến cao cấp. Tuy nhiên, đa số đều rất cứng cáp, chịu nhiệt cực tốt đồng thời cũng không dễ bị oxy hóa hay bị axit bào mòn, các mảng thức ăn thừa cũng khó bám vào bề mặt. Thế nên việc bọc răng sứ có thể cải thiện hiệu quả chức năng ăn nhai, đáp ứng tối đa nhu cầu ăn uống của người làm răng.

Quy trình bọc răng sứ thẩm mỹ

Bọc răng sứ thẩm mỹ không mất nhiều thời gian của bạn như niềng răng hay implant. Kỹ thuật thẩm mỹ này tại các cơ sở nha khoa uy tín sẽ trải qua 5 bước cơ bản như sau.

  • Bước 1: Bác sĩ thăm khám, chụp X-Quang hàm răng sau đó tư vấn cho người bệnh để lập kế hoạch điều trị.
  • Bước 2: Bác sĩ vệ sinh sạch sẽ khoang miệng và sửa soạn răng cần điều trị. Trong trường hợp răng bị sâu thì cần khắc phục tình trạng này trước.
  • Bước 3: Gây tê và mài cùi răng cần bọc sứ.
  • Bước 4: Lấy dấu răng cần bọc sứ của người bệnh.
  • Bước 5: Gắn răng sứ lên các răng.
Bạn nên lựa chọn chất liệu sứ phù hợp với răng của mình
Bạn nên lựa chọn chất liệu sứ phù hợp với răng của mình

Thông thường, sau khi răng sứ được gắn lần đầu tiên thì sẽ được gọi là răng sứ gắn tạm. Trong khoảng thời gian này, bác sĩ sẽ kiểm tra cẩn thận xem răng đó có phù hợp với bạn hay không. Trong trường hợp không thực sự phù hợp, bạn sẽ cần đến phòng khám nha khoa để kiểm tra và làm lại phần răng. Ngược lại, nếu mọi việc điều diễn ra thuận lợi, bạn có thể sinh hoạt bình thường mà không gặp bất cứ khó khăn nào thì 1 tuần sau bác sĩ sẽ gắn răng sứ cố định.

Bọc răng sứ ở đâu?

Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín sẽ là cách tốt nhất để quá trình bọc răng sứ diễn ra hiệu quả, thuận lợi và nhanh chóng. Để làm được điều này, bạn nên căn cứ vào một số tiêu chí sau đây:

  • Địa chỉ nha khoa có phòng nha đạt chuẩn phẫu thuật đã được Sở y tế cấp phép.
  • Địa chỉ nha khoa sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm trong nghề.
  • Địa chỉ nha khoa có bác sĩ chuyên sâu trong từng lĩnh vực riêng.
  • Địa chỉ nha khoa nhận được nhiều ý kiến đánh giá tốt từ khách hàng.

Dựa vào tiêu chí trên, bạn có thể lựa chọn một số địa chỉ bọc răng sứ thẩm mỹ uy tín tại miền Bắc, Trung và Nam như sau:

  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương thành phố HN là địa chỉ can thiệp thẩm mỹ cho răng an toàn, hiệu quả
  • Khoa Răng – Hàm – Mặt tại bệnh viện Đà Nẵng được nhiều người lựa chọn để thẩm mỹ răng.
  • Bệnh viện Răng – Hàm – Mặt Trung ương tại thành phố HCM là lựa chọn hàng đầu cho người dân khu vực phía Nam.

[Giải đáp] Một số thắc mắc về bọc răng sứ

Ngoài những thông tin trên, còn có rất nhiều thắc mắc liên quan đến bọc răng sứ cần được chuyên gia giải đáp.

Có bị đau khi bọc răng sứ thẩm mỹ không?

Với thắc mắc bọc răng sứ thẩm mỹ có đau không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên cơn đau chỉ xuất hiện trong giai đoạn mài răng và cũng không quá dữ dội. Đối với nhiều người, nó thực chất chỉ là cảm giác ê buốt, khó chịu một chút.

Công đoạn mài răng có thể khiến bạn khó chịu, ê buốt chứ không đau
Công đoạn mài răng có thể khiến bạn khó chịu, ê buốt chứ không đau

Hiện nay, các bác sĩ sau khi mài răng xong sẽ gắn răng tạm lên vị trí răng vừa mài của bạn. Mục đích là giúp chống ê buốt, thuận lợi cho hơn việc ăn nhai và giao tiếp. Bởi vậy mà cảm giác khó chịu sẽ thuyên giảm hơn rất nhiều.

Bọc răng sứ có đau không phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, chẳng hạn như:

  • Kỹ thuật mài cùi răng của bác sĩ phụ trách.
  • Kỹ thuật lắp mão cho răng sứ của bác sĩ.
  • Tình trạng răng miệng của người thực hiện (Có gặp các vấn đề như sâu răng, viêm lợi hay không).

Có thể thấy, bọc răng sứ có đau không, mức độ đau như thế nào tùy thuộc vào khá nhiều yếu tố. Tuy nhiên, dù là nguyên nhân nào thì việc lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện luôn là điều vô cùng quan trọng. Có như vậy, hiệu quả và chất lượng của phương pháp này mới được đảm bảo lâu nhất.

Có niềng răng sau khi bọc răng sứ được không?

Việc niềng răng có thể cần đến những mắc cài gắn cố định trên răng. Thế nhưng đối với người đã bọc răng sứ, chiếc răng này đã được phủ độ bóng nhất định ở bên ngoài. Do đó, nó sẽ không có độ bám dính chắc như chiếc răng thật.

Ngoài ra, không phải lúc nào cùi răng thật và răng sứ cũng luôn luôn đồng bộ với nhau. Nếu gắn mắc cài, lực kéo chủ yếu chỉ tác động lên thân răng sứ. Bởi vậy, khi có lực kéo niềng răng, răng sứ sẽ rất dễ bị tuột ra. Bên cạnh đó, chúng còn không thể di chuyển đúng theo như dự định của bác sĩ. Bởi vậy mà đã bọc răng sứ thì bạn không thể niềng răng.

Chỉ nên niềng răng khi răng của bạn chưa có bất cứ can thiệp thẩm mỹ nào
Chỉ nên niềng răng khi răng của bạn chưa có bất cứ can thiệp thẩm mỹ nào

Răng sứ giữ được bao lâu?

Răng sứ giữ được bao lâu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó loại sứ mà bạn lựa chọn để áp dụng mang tính quyết định chủ yếu. Bên cạnh đó, yếu tố tay nghề bác sĩ, kỹ thuật áp dụng cũng góp phần không nhỏ tới tuổi thọ của chiếc răng bọc sứ.

Theo các nha sĩ, thông thường răng sứ kim loại, trong đó chủ yếu là titan sẽ có tuổi thọ trung bình từ 5 – 10 năm. Trong trường hợp chăm sóc răng miệng tốt thì chiếc răng bọc sứ của bạn có thể giữ được tới 15 năm. Còn với loại răng toàn sứ, chẳng hạn như Cercon hay E.Max thì chúng có thể tồn tại rất lâu, từ 15 – 20 năm, thậm chí là vĩnh viễn nếu được bảo vệ tốt.

Bọc răng sứ giá bao nhiêu?

Tại Việt Nam, hiện nay tất cả phòng khám nha khoa đều áp dụng kỹ thuật bọc răng sứ thẩm mỹ. Về chi phí, phương pháp này phụ thuộc khá nhiều yếu tố, cụ thể là:

  • Chất liệu sứ.
  • Bác sĩ thực hiện.
  • Yếu tố thương hiệu.
  • Chính sách bảo hành của địa chỉ nha khoa.

Theo khảo sát, hiện nay đa số các địa chỉ nha khoa đều áp dụng mức giá như sau:

  • Răng sứ kim loại (Ceramco 3, răng sứ Titan): 1.000.000 – 2.5000.000 đồng/1 răng.
  • Răng sứ không kim loại : 4.000.000- 9.000.000 triệu/1răng.
  • Dán răng sứ Veneers: 7.000.000 đồng/1 răng
Chất liệu là yếu tố quan trộng làm nên giá thành của một chiếc răng sứ
Chất liệu là yếu tố quan trộng làm nên giá thành của một chiếc răng sứ

Tùy theo điều kiện tài chính của mình và cả sự tư vấn của bác sĩ mà bạn có thể lựa chọn loại răng sứ phù hợp cho mình. Nếu muốn thực hiện kỹ thuật này với mức giá khoảng 1 triệu hoặc giá 2 triệu, thì bạn có thể chọn răng sứ bọc Titan. Còn với mức giá 4 triệu thì nên đổi sang dòng Zirconia. Một số răng sứ cao cấp hơn như Cercon HT, Nacera Pearl,… cũng có giá cao hơn, giao động từ 6 – 9 triệu đồng.

Một số lưu ý khi bọc răng sứ thẩm mỹ

Sau khi đã hoàn thành toàn bộ quá trình bọc sứ, để có thể duy trì sức khỏe cũng như tuổi thọ của răng thì bạn cần đặc biệt chú ý tới việc ăn uống và chăm sóc răng miệng. Đây là hai yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu quả của chiếc răng bọc sứ.

Một số lưu ý quan trọng cho bạn khi bọc răng sứ thẩm mỹ là:

  • Chế độ ăn uống: Mặc dù răng sứ làm bằng chất liệu khá chắc chắn với độ chịu lực cao. Tuy nhiên để bảo vệ tuổi thọ của răng, bạn vẫn cần chú ý nhai với lực vừa phải, đồng thời hãy kiêng ăn những đồ ăn quá cứng hoặc quá dai. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi đường tình trạng sứt mẻ, vỡ răng sứ hay ê buốt răng… Bên cạnh đó, những thực phẩm quá chua, quá ngọt, quá nóng hoặc lạnh lạnh, vì sau khi bọc sứ, răng của bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều.
  • Chăm sóc răng miệng: Răng sứ cần phải được chăm sóc chu đáo, cẩn thật giống như răng thật, thậm chí là hơn. Các nha sĩ khuyên rằng, bạn nên đánh răng 2 lần mỗi ngày với loại bàn chải lông mềm đồng thời làm sạch kỹ cả chân răng. Bên cạnh đó, hãy rèn luyện thói quen súc miệng và dùng chỉ nha khoa sau khi ăn.
  • Tới phòng khám nha khoa khám răng định kỳ: Hãy đến gặp nha sĩ định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề phát sinh, từ đó có biện pháp can thiệp xử lý kịp thời.

Bọc răng sứ thẩm mỹ là kỹ thuật được áp dụng phổ biến trong nhà khoa giúp khắc phục các khiếm khuyết trên răng hiệu quả, nhanh chóng. Bởi vậy mà bạn có thể cân nhắc thực hiện phương pháp này nếu như răng đang bị sứt mẻ, hô hoặc thưa,…

Cập nhật lúc: 9:00 Sáng , 26/05/2021

Tin liên quan

Niềng răng là gì? Có mấy loại? Thực hiện theo quy trình nào?

Niềng răng được xem là một trong những kỹ thuật chỉnh nha an toàn và đạt hiệu quả cao nhất hiện nay. Đây thực sự đã trở thành cứu cánh...

Ê buốt răng do đâu? Mách bạn cách khắc phục hiệu quả không ngờ

Ê buốt răng có thể khởi phát do nhiều lý do. Bên cạnh những nguyên nhân không đáng lo ngại, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh...

Áp xe răng là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm

Áp xe răng là một tình trạng tổn thương cấu trúc xung quanh răng vô cùng nguy hiểm. Bệnh không chỉ gây ra cảm giác đau đớn cho người mắc...

Trồng răng sứ thẩm mỹ: Một số thắc mắc cần giải đáp

Trồng răng sứ không chỉ khắc phục được nhiều khiếm khuyết trên răng mà còn góp phần tăng tính thẩm mỹ cho gương mặt. Với quy trình phục hình răng...

Ê buốt răng khi mang thai: Nguyên nhân và cách chữa an toàn cho mẹ bầu

Trong quá trình mang thai, người phụ nữ phải đối diện với nhiều vấn đề liên quan đến sự thay đổi thể chất lẫn tinh thần, nướu và răng không...

Ê buốt răng sau khi nhổ răng khôn: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Ê buốt răng sau khi nhổ răng khôn là hiện tượng phổ biến bên cạnh cảm giác đau nhức, khó chịu. Tùy vào cơ địa của mỗi người cũng như...

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *