Đau răng nổi hạch có nguy hiểm không? Biện pháp khắc phục

Đau răng nổi hạch ở cổ không phải là hiện tượng hiếm gặp. Tình trạng này không chỉ gây cảm giác đau nhức, khó chịu mà còn khiến người bệnh vô cùng lo lắng. Vậy hiện tượng nổi hạch do đau răng có nguy hiểm không, khắc phục thế nào? Những thông tin trong bài viết này sẽ có lời giải đáp chi tiết cho bạn.

Đau răng nổi hạch: Nguyên nhân do đâu?

Hạch có mặt ở rất nhiều vị trí trên cơ thể con người, chẳng hạn như cổ, nách, bẹn hay xương đòn… Bình thường, rất khó để chúng ta có thể thấy được hạch. Bởi lúc cơ thể khỏe mạnh, không bị viêm nhiễm thì chúng luôn tồn tại ở trạng thái ẩn. Ngược lại, khi cơ thể người bị tác nhân gây hại tấn công thì các hạch sẽ sưng lên khá to và bạn có thể dễ dàng nhận thấy chúng bằng cách sờ.

Hiện tượng nổi hạch thường gây nên những cơn đau nhức khó chịu. Hạch viêm có sở hữu khả năng di động khá tốt, khi ấn vào có cảm giác đau. Tình trạng này thường khởi phát do yếu tố bệnh lý.

Đau răng nổi hạch cổ là
Đau răng nổi hạch cổ là

Như vậy, khi răng bị đau do sâu răng hay mọc răng khôn thì nổi hạch là hiện tượng bình thường. Bởi lúc này, răng đang bị vi khuẩn xâm nhập, hạch sưng to lên để tiết ra các khác thể chống lại tác nhân gây hại này.

Cũng giống như sâu răng, khi răng bị vi khuẩn tấn công thì hạch sẽ sưng to. Mục đích của việc này là để tiết ra các kháng thể chống lại các tác nhân gây hại.

Nha Khoa ViDental là đơn vị ĐẦU TIÊN tại Việt Nam áp dụng đầy đủ 45 tiêu chuẩn quốc tế AIFC. Sự ra đời của ViDental đánh dấu bước tiến quan trọng cho ngành nha khoa và được đông đảo cộng đồng đặt niềm tin...

Nguyên nhân đau răng nổi hạch ở cổ hay dưới hàm là do đây là hạch gần với vị trí răng nhất. Bởi vậy mà hạch này sẽ bị tác động đầu tiên và trực tiếp nhất.

Tình trạng đau răng nổi hạch có nguy hiểm không?

Đau răng bị nổi hạch ở cổ hay đau răng bị nổi hạch ở dưới hàm chắc chắn sẽ cảm giác đau nhức, khó chịu cho người bệnh. Đáng chú ý, đôi khi tình trạng này còn là dấu hiệu cảnh báo rằng chiếc răng đó đang bị viêm nhiễm nghiêm trọng, cần được khắc phục kịp thời.

Trường hợp đau răng bị nổi hạch nếu như không được điều trị kịp thời sẽ rất dễ gây ra những biến chứng nguy hại, khó khắc phục như:

  • Chân răng bị viêm nhiễm.
  • Xương hàm bị viêm, kích ứng.
  • Răng bị hoại tử dần dẫn đến mất răng vĩnh viễn.
  • Hiện tượng nhiễm trùng lây lan sang cả những chiếc răng kế cận.
Đau răng nổi hạch ở cổ nếu do sâu răng thì cần can thiệp điều trị ngay
Đau răng nổi hạch ở cổ nếu do sâu răng thì cần can thiệp điều trị ngay

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý đau răng nổi hạch không chỉ khởi phát từ việc sâu răng mà đôi khi chúng lại liên quan tới một số bệnh lý khác nguy hiểm hơn. Do vậy, lời khuyên tốt nhất là bạn cần tới bệnh viện hoặc phòng khám nha khoa uy tín để được kiểm tra và tư vấn điều trị theo phác đồ phù hợp, an toàn.

Biện pháp khắc phục đau răng nổi hạch

Đau răng nổi hạch là hiện tượng mà bạn không nên chủ quan. Việc áp dụng các biện pháp điều trị kịp thời sẽ giúp bạn nhanh chóng cắt đứt cơn đau và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Các biện pháp khắc phục đau răng nổi hạch tại nhà

Bên cạnh việc tới bệnh viện để thăm khám và điều trị, bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục tại nhà. Mặc dù không thể chữa dứt điểm bệnh nhưng cách làm này sẽ giúp bạn thuyên giảm đáng kể triệu chứng đau nhức, khó chịu đồng thời tăng hiệu quả của các phương pháp điều trị được bác sĩ chỉ định.

Súc miệng với nước muối giảm đau răng nổi hạch

Muối sở hữu khả năng sát trùng cực mạnh. Nhờ vậy, nguyên liệu này có thể ngăn chặn hiệu quả sự phát triển và các tác động xấu của vi khuẩn gây hại đến răng miệng.

XEM THÊM

Khi sử dụng nước muối ấm để súc miệng, các vi khuẩn sẽ dễ dàng bị loại bỏ ra ngoài. Sau khoảng vài ngày áp dụng cách này, các tổn thương trên răng, các mô nướu sẽ nhanh chóng lành lại.

Súc miệng với nước muối là cách đơn giản, hiệu quả để giảm đau răng tại nhà
Súc miệng với nước muối là cách đơn giản, hiệu quả để giảm đau răng tại nhà

Cách dùng:

  • Mua nước muối sinh lý NaCl 0,9% tại hiệu thuốc uy tín hoặc tự pha tại nhà.
  • Nếu chọn cách tự pha, bạn hãy cho khoảng 1 thìa cà phê muối trắng vào 1 cốc nước ấm rồi khuấy đều cho tới khi muốn tan hết.
  • Dùng nước muối để súc miệng nhiều lần mỗi ngày để giảm đau răng, sưng nướu.

Giảm đau răng nổi hạch ở cổ bằng mật ong

Mật ong là dược liệu tự nhiên vô cùng quý hiếm, được áp dụng để điều trị rất nhiều bệnh. Nguyên liệu này đặc biệt phù hợp với các trường hợp viêm nhiễm nhờ đặc tính kháng viêm, giảm sưng hiệu quả. Đó là lý do tại sao khi bị đau răng nổi hạch, hay ê buốt răng bạn cũng có thể áp dụng mật ong để khắc phục.

Cách dùng:

  • Chuẩn bị trước mật ong và tăm bông.
  • Lấy một lượng nhỏ mật ong ra bát.
  • Sử dụng tăm bông thấm ướt mật ong rồi thoa đều vào vị trí răng và nướu bị đau sau đó giữ nguyên trong 5 phút là có thể ăn uống, nói chuyện bình thường.
  • Áp dụng cách trên khoảng 3,4 lần mỗi ngày để giảm đau răng hiệu quả.

Mẹo giảm đau răng với gừng

Gingerol và Zingerone là hai hoạt chất có chứa nhiều trong gừng tươi. Chúng sở hữu cơ chế chống viêm với hiệu quả tương tự như loại thuốc kháng viêm không steroid.

Bên cạnh đó, gừng còn là dược liệu có đặc tính sát trùng, kháng khuẩn mạnh và còn giúp loại bỏ mùi hôi khó chịu trong khoang miệng. Chính vì vậy, việc sử dụng nguyên liệu này sẽ giúp giảm đau nhức răng, làm dịu tình trạng sưng viêm vùng nướu vô cùng hiệu quả.

Trong gừng có chứa Gingerol và Zingerone giúp kháng viêm hiệu quả
Trong gừng có chứa Gingerol và Zingerone giúp kháng viêm hiệu quả

Cách dùng:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, nước sôi và ấm pha trà.
  • Gừng cạo vỏ, rửa sạch và thái lát mỏng sau đó cho vào ấm hãm với lượng nước sôi vừa đủ.
  • Ủ ấm trà gừng trong 15 phút rồi mang ra sử dụng.

Điều trị tại bệnh viện hoặc phòng khám nha khoa

Đau răng nổi hạch là biểu hiện của bệnh lý răng miệng từ nhẹ có tới nặng. Tuy nhiên, nếu như không được can thiệp điều trị kịp thời, tình trạng này dù khởi phát từ nguyên nhân nào cũng đều có thể dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm. Lúc này, không chỉ sức khỏe răng miệng mà sức khỏe toàn diện cũng như chất lượng của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính bởi vậy mà việc thăm khám bác sĩ luôn cần được ưu tiên hàng đầu nếu như muốn điều trị dứt điểm tình trạng đau răng nổi hạch.

Tùy vào từng nguyên nhân, triệu chứng cũng như mức độ nghiêm trọng của tình trạng đau răng nổi hạch mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phụ hợp. Trong đó, phổ biến nhất là việc dùng các loại thuốc có tác dụng kháng sinh, kháng viêm với liều lượng thích hợp.

Ngoài ra, một số phương pháp can thiệp y tế cũng có thể được bác sĩ áp dụng như cạo vôi răng, cố định lại răng và thậm chí là nhổ răng…việc này sẽ giúp người bệnh loại bỏ được vi khuẩn gây hại trên răng, giảm bớt các áp lực lên lợi. Nhờ đó mà tình trạng đau răng, viêm sưng cũng được giảm thiểu hoặc biến mất hoàn toàn.

Tình trạng đau răng nếu nhiều ngày không thuyên giảm thì việc thăm khám bác sĩ là cần thiết
Tình trạng đau răng nếu nhiều ngày không thuyên giảm thì việc thăm khám bác sĩ là cần thiết

Đau răng nổi hạch điều trị ở đâu tại Hà Nội?

Để chữa đau răng, giúp giảm đau nhanh chóng, hiệu quả, việc lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Sau đây sẽ là 4 gợi ý tốt nhất mà bạn có thể tham khảo:

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương Hà Nội (Hoàn Kiếm):

  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương Hà Nội là bệnh viện trực thuộc Bộ Y Tế.
  • Là trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học và cũng là cơ sở đào tạo ra rất nhiều y, bác sĩ giỏi.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương có quy mô lớn, gồm 31 đơn vị trực thuộc. Trong đó có 8 phòng chức năng cùng 14 khoa lâm sàng và 8 khoa cận lâm sàng.
  • Sở hữu đội ngũ chuyên gia Răng – Hàm – Mặt hàng đầu cả nước.
  • Bệnh viện được trang bị đầy đủ các khoa lâm sàng quan trọng, chẳng hạn như chỉnh răng, điều trị răng nội nha và cả điều trị theo yêu cầu của người bệnh.
  • Là cơ sở y tế luôn cập nhật những kỹ thuật mới, sở hữu đầy đủ các dụng cụ, máy móc, thiết bị hiện đại sẵn sàng phục vụ cho việc thăm khám.

Khoa răng hàm mặt thuộc Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội (Đống Đa, Hà Nội):

  • Là bệnh viện sở hữu nhiều giáo sư, tiến sĩ hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, kể cả Răng Hàm Mặt.
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sở hữu đầy đủ các vật tư, thiết bị để có thể hỗ trợ tốt nhất cho quá trình thăm khám nha khoa.

Chú ý: Đây là bệnh viện nổi tiếng nên có số người đi khám mỗi ngày rất đông. Bên cạnh đó, tại đây cũng chỉ làm việc theo giờ hành chính. Bởi vậy bạn cần điều chỉnh thời gian hợp lý nếu muốn tới đây để điều trị đau răng nổi hạch.

Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội là một địa chỉ tin cậy để bạn thăm khám sức khỏe răng miệng
Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội là một địa chỉ tin cậy để bạn thăm khám sức khỏe răng miệng

Khoa răng hàm mặt thuộc Bệnh viện Bạch Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội):

  • Khoa răng hàm mặt tại bệnh viện Bạch Mai sở hữu tới 3 tiến sĩ, 6 bác sĩ chuyên khoa II, 3 thạc sĩ, 1 bác sĩ chuyên khoa I. Vị trí trường khoa tại đây là bác sĩ chuyên khoa II Từ Mạnh Sơn với tay nghề cao, chuyên môn vững vàng và giàu kinh nghiệm.
  • Là nơi đào tạo thạc sĩ, bác sĩ và thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học.

Trung tâm Nha khoa điều trị – Vidental Care

  • Vidental Care trực thuộc Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Nha khoa Việt Nam Vidental.
  • Có đội ngũ y bác sĩ hàng đầu, nhiều năm kinh nghiệm chữa bệnh về răng miệng.
  • Kỹ thuật hiện đại được áp dụng giúp xử lý bệnh an toàn, ít xâm lấn.

Cách chăm sóc răng miệng khi bị đau răng nổi hạch

Bên cạnh các biện pháp khắc phục vừa nêu trên, để tình trạng đau răng nổi hạch nhanh chóng biến mất, bạn cũng cần chú ý hơn tới chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng.

Chế độ ăn uống khi bị đau răng nổi hạch:

  • Chỉ ăn thức ăn có đặc tính mềm, lỏng và dễ nuốt. Các món ăn mà bạn nên ưu tiên lựa chọn khi bị đau răng là cháo, súp hay canh hầm.
  • Tăng cường bổ sung chất xơ từ rau xanh, hoa quả tươi.
  • Ăn sữa chua để bổ sung các lợi khuẩn giúp tăng cường sức khỏe răng miệng cũng như cơ thể.
  • Kiêng ăn đồ quá nóng, quá lạnh, quá chua hoặc quá cay.
  • Tránh xa đồ ngọt, nước uống có gas và cồn.

Cách chăm sóc răng miệng hiệu quả khi bị đau răng nổi hạch:

  • Đánh răng đều đặn 2 lần mỗi ngày kết hợp súc miệng thường xuyên và dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn.
  • Khi đánh răng chỉ nên sử dụng loại bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa fluoride. Thao tác đánh cần nhẹ nhàng, tránh gây tổn thương thêm cho răng và nướu.
  • Chú ý thay bàn chải đánh răng 3 hoặc tháng một lần.

Đau răng nổi hạch mặc dù là hiện tượng thường gặp nhưng bạn cũng không nên chủ quan và cần chú ý theo dõi. Trong trường hợp triệu chứng này không thuyên giảm thậm chí còn tăng lên sau khoảng vài ngày thì tốt nhất bạn hãy chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị.

ĐỌC NHIỀU

Cập nhật lúc: 4:00 Chiều , 02/06/2021

Tin liên quan

6 thuốc giảm đau răng an toàn, hiệu quả được nhiều người sử dụng

Đau nhức răng nếu không được khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và sinh hoạt thường ngày của bạn. Bởi vậy, việc thăm khám nha...

Ê buốt răng cửa do đâu, biểu hiện bệnh gì? Cách điều trị kịp thời áp dụng ngay

Ngày nay, có rất nhiều người gặp các vấn đề về răng miệng, biểu hiện nhận thấy rõ rệt nhất là cảm giác ê buốt răng, đặc biệt là răng...

Nguyên nhân ê buốt răng khi ăn đồ ngọt: Biểu hiện và cách điều trị

Ê buốt răng khi ăn đồ ngọt cho thấy bạn đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng về răng miệng của mình. Răng được cấu tạo 3 phần gồm: men...

Ê răng sau khi cạo vôi: Những thông tin quan trọng bạn cần biết

Rất nhiều người sau khi cạo vôi răng gặp phải tình trạng răng bị ê buốt. Đây là hiện tượng không quá nguy hiểm và có thể xử lý được...

Ê buốt răng sau khi trám nguyên nhân là gì? Cách phòng ngừa và khắc phục tình trạng này

Sau khi trám răng, nhiều người thường bị ê buốt, khó chịu. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tùy thuộc vào mức độ ê buốt cũng như...

Đau nhức răng về đêm: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Đau nhức răng về đêm khiến không chỉ ảnh hưởng tới giấc ngủ mà còn tác động xấu đến sức khỏe. Bởi vậy khi gặp phải tình trạng này, bạn...

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *