Nhổ răng khôn không khâu có sao không? Giải đáp nha khoa chi tiết

Nhổ răng khôn vẫn luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt là những trường hợp răng mọc lệch, mọc ngầm hay mọc đâm vào các răng bên cạnh,… Vậy nếu nhổ răng khôn không khâu có sao không, trường hợp nào áp dụng nào bắt buộc phải khâu? Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả giải đáp chi tiết vấn đề này.

Khi nào cần nhổ răng khôn?

Theo kết quả điều tra mới nhất của tổ chức Chăm sóc răng miệng Hoa K, có khoảng 85% răng khôn cần được loại bỏ. Thay vì có thể tồn vĩnh viễn cùng các răng khác, việc răng khôn “mọc ngu” bắt buộc phải loại bỏ. Do việc nhổ răng khôn sẽ ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Khi răng khôn mọc lên tại những vị trí không thuận lợi. Chúng thường mọc phía trong cùng trên cung hàm khiến việc vệ sinh răng miệng gặp khó khăn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Và vô tình khiến chúng ta mắc phải một số bệnh lý như viêm lợi, sâu răng,… Không những vậy răng khôn còn gây ra cảm giác khó chịu, đau đớn và làm ảnh hưởng đến việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Trường hợp răng khôn mọc ngang đâm vào răng số 7
Trường hợp răng khôn mọc ngang đâm vào răng số 7

Trong các trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc xiên vào những chiếc răng khác và có nguy cơ gây ra các bệnh lý nguy hiểm thì đều cần phải nhổ bỏ.

Trường hợp nào nhổ răng khôn không khâu?

Việc nhổ răng khôn không nhất thiết phải khâu lại, nhưng các bạn cũng cần lưu ý khi khâu vết thương lại là việc làm khá cần thiết. Điều này giúp bạn bảo vệ vết thương khỏi những tác động xấu xung quanh.

Nha khoa ViDental là thương hiệu nha khoa được thành lập với định vị “Hướng tới trở thành thương hiệu nhà khoa TOÀN CẦU – Tiên phong trong áp dụng hệ thống 45 quy chuẩn Quốc Tế trong trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng”...

Với những trường hợp răng khôn chỉ cần xử lý nhanh chóng, dễ dàng mà không cần cắt, rạch thì bác sĩ sẽ không khâu mà để vết thương tự lành. Bởi lúc này vết thương thường nhỏ và ít chảy máu. Hơn nữa, vết thương càng nhỏ thì quá trình lành lại sẽ diễn ra nhanh hơn.

Nhổ răng không khâu sẽ giúp vết thương nhỏ lành nhanh hơn nhưng đồng nghĩa với đó là thức ăn rất dễ bị lọt vào gây ra tình trạng khó chịu cho người bệnh. Điều này cũng tăng nguy cơ nhiễm khuẩn nếu không được làm sạch kỹ, bên cạnh đó việc lấy thức ăn ra cũng không phải điều dễ dàng.

Ngược lại với các trường hợp răng khôn mọc sai lệch nghiêm trọng, mọc ngầm, kẹt dưới nướu, mọc ngang đâm vào răng số 7,… thì vết thương khi nhổ sẽ rất lớn, tình trạng chảy máu liên tục là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, các bác sĩ buộc phải khâu vết thương lại để hạn chế máu chảy nhiều. Bạn cũng dễ dàng vệ sinh răng miệng và giúp tránh được các tác động mạnh làm ảnh hưởng không tốt đến cục máu đông. Vết khâu sẽ ngăn ngừa các biến chứng viêm nhiễm do thức ăn bị dắt vào.

Trước khi tiến hành nhổ răng khôn, tùy từng trường hợp bạn sẽ được gây tê toàn bộ hoặc gây tê tại chỗ. Bạn sẽ không phải lo lắng những mũi khâu sẽ gây đau đớn, khó chịu trong suốt quá trình phẫu thuật. Cảm giác đau đớn sẽ xuất hiện sau khi thuốc tê hết tác dụng nhưng các bác sĩ sẽ kê thuốc cho bạn nên hãy yên tâm về vấn đề này.

Đọc ngay:

Nhổ răng khôn không cần khâu sẽ tùy theo tình trạng răng mọc như thế nào
Nhổ răng khôn không cần khâu sẽ tùy theo tình trạng răng mọc như thế nào

Với công nghệ hiện đại, chỉ y tế sau khi khâu xong một thời gian sẽ tự tiêu, nên không gây ra tình trạng vướng víu. Bạn cũng không cần mất thời gian tới bệnh viện để cắt chỉ.

Phần lớn các quyết định sẽ nằm ở phía bác sĩ, dựa theo tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ xem xét xem có nên khâu lại vết thương hay không. Tuy nhiên, dù nhổ răng khôn không khâu hay có khâu thì việc vệ sinh răng miệng cũng là điều cần thiết. Bệnh nhân nên thực hiện vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đúng cách. Bởi việc vệ sinh răng miệng sẽ quyết định tới 70 – 80% vết thương của bệnh nhân có lành nhanh không. Đồng thời cũng giúp các bạn phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra sau nhổ răng.

Những lưu ý sau khi nhổ răng khôn

Cho dù có phải khâu vết thương hay không thì các bạn cũng cần lưu ý tới cách chăm sóc răng miệng sau đó để giảm thiểu tối đa các biến chứng sau khi nhổ răng khôn. Cụ thể như sau:

  • Bạn cần ngậm chặt miếng gạc tại vùng răng vừa nhổ cho tới khi máu ngừng chảy. Điều này áp dụng cho cả trường hợp nhổ răng không cần khâu và có khâu.
  • Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau nhưng cần dùng theo liều lượng được bác sĩ chỉ định, uống đầy đủ thuốc theo yêu cầu và đúng thời gian quy định, tuyệt đối không uống bù cho các lần sau nếu quên.
  • Sau nhổ răng bệnh nhân nên chườm đá lạnh trong 24h đầu, sau đó có thể chườm ấm để giảm sưng, giảm đau.
  • Bạn không được khạc nhổ, súc miệng mạnh, chú ý không dùng máy tăm nước bởi chúng có thể làm bật cục máu đông gây chảy máu.
  • Tốt nhất, các bạn không nên tác động trực tiếp vào vùng răng khôn vừa nhổ, đặc biệt là dùng các vật sắc nhọn như tăm, cũng không nên chải răng trực tiếp vào vùng nướu đang bị tổn thương này trong những ngày đầu sau nhổ.
Hình ảnh sau khi nhổ răng khôn đã khâu
Hình ảnh sau khi nhổ răng khôn đã khâu
  • Hạn chế các hoạt động mạnh như đá bóng, tập gym, đánh cầu lông,… ngay sau khi nhổ răng vì điều này cũng dễ khiến bạn bị va chạm, dẫn đến chảy máu.
  • Hãy sử dụng đồ ăn mềm lỏng, nguội trong những ngày đầu tiên. Đặc biệt bệnh nhân nên ưu tiên ăn cháo hoặc súp, canh.
  • Không ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, hạn chế ăn cay.
  • Bạn cần tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, thêm vào đó hãy uống nhiều nước hoa quả, sinh tố,… Bạn cũng nên uống nhiều nước lọc hơn, do không thể súc miệng mạnh nên sau mỗi lần ăn bạn nên uống nước để hạn chế các chất hay thức ăn còn thừa bám lại gây mùi hôi khó chịu cho miệng.

Nhổ răng khôn không khâu ở đâu uy tín?

Nhổ răng khôn không khâu ở đâu uy tín là câu hỏi được nhiều độc giả quan tâm. Tuy nhiên, như chúng tôi đã đề cập, việc nhổ răng khôn không khâu hay có khâu sẽ phụ thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân. Dưới đây là top những địa chỉ nhổ răng khôn uy tín mà bạn có thể tham khảo. Cụ thể:

Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa Việt Nam – Vidental

Vidental là tổ hợp của hệ thống sinh thái nha khoa. Viện không chỉ đào tạo, nghiên cứu và còn trực tiếp cho các điều trị, chỉnh nha cho các trường hợp bệnh lý từ nhẹ đến nặng. Khi tới đây thăm khám – điều trị các bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng trang thiết bị cũng như tay nghề của các y bác sĩ.

Hiện Vidental đang cung cấp cả dịch vụ nha khoa của trẻ em và cả người lớn. Chưa hết, giá thành và chế độ bảo hành các gói dịch vụ nha khoa ở đây cũng rất tốt. Các bạn có nhu cầu tới Vidental nhổ răng khôn có thể liên hệ với đơn vị theo thông tin:

  • Website: https://nhakhoavidental.com/
  • Fanpage: https://www.facebook.com/nhakhoavidentalvietnam

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội

Với những bệnh nhân có nhu cầu tìm kiếm một bệnh viện công chuyên về nha khoa thì có thể tới Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội hoặc TPHCM để được thăm khám tổng quát. Tại đây, các dịch vụ nha khoa tổng quát, nha khoa thẩm mỹ đều được đầu tư vô cùng kỹ lưỡng với giá thành phải chăng.

Hãy tới bệnh viện để thăm khám cho từng tình trạng bệnh lý răng miệng cụ thể
Hãy tới bệnh viện để thăm khám cho từng tình trạng bệnh lý răng miệng cụ thể

Đặc biệt, với những trường hợp cần nhổ răng khôn không cần khâu thì nên lựa chọn nha khoa uy tín hoặc tới các bệnh viện lớn như Bệnh viện Trung ương để hạn chế nguy cơ xảy ra biến chứng trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra, tại bệnh viện bạn cũng có thể thực hiện nhổ răng khểnh, răng hàm, răng sâu,… hoặc phục hình răng thẩm mỹ an toàn, hiệu quả.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 40B Tràng Thi, tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Điện thoại: (84.4) 3826.9722 – 3928.5172 – 3826.9275.

Nhổ răng khôn không khâu tại Nha khoa Việt Đức –  Đà Nẵng

Nha khoa Việt Đức là nha khoa Đà Nẵng uy tín, nơi cung cấp đa dạng dịch vụ nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Việt Đức được đánh giá là trung tâm nha khoa hàng đầu về cấy ghép Implant, chỉnh nha và nha khoa thẩm mỹ. Bên cạnh đó, dịch vụ nha khoa điều trị tại đây cũng rất phát triển và được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.

Những bạn đang sinh sống tại thành phố Đà Nẵng xinh đẹp có thể liên hệ với nha khoa Việt Đức theo thông tin sau:

  • Địa chỉ: Số 92A Yên Bái, phường Phước Ninh, thuộc quận Hải Châu, Đà Nẵng.
  • Điện thoại: 0236 3833233.

Trên đây là những thông tin chi tiết về việc nhổ răng không khâu cũng như cách chăm sóc răng miệng sau nhổ. Để đảm bảo thời gian phục hồi được diễn ra nhanh chóng và tốt đẹp, các bạn nên thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, đồng thời nên tập cho mình một thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách, sạch sẽ để hạn chế các biến chứng, bệnh lý khác.

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 7:00 Chiều , 30/07/2021

Tin liên quan

Nhổ răng sâu có nên hay không? Quy trình cụ thể là gì?

Sâu răng là một bệnh lý về răng rất phổ biến và khá nghiêm trọng đối với sức khỏe. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những...

Nhổ răng khểnh là gì? Có nguy hiểm không, quy trình thế nào?

Răng khểnh từ lâu được coi là nét duyên ngầm của cả nam và nữ giới. Tuy nhiên, đây lại là một vấn đề về răng có thể gây ra...

Nhổ răng nanh là gì? Quy trình thực hiện và cách chăm sóc cụ thể

Răng nanh là răng rất quan trọng trong cung hàm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cần được nhổ bỏ để đảm bảo tính thẩm mỹ hoặc để điều...

Nhổ răng khôn gây tê hay mê tốt nhất? Lưu ý nha khoa

Răng khôn mọc lệch luôn là vấn đề nan giải, bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới cấu trúc răng hàm mà còn gây ra tình trạng đau nhức. Vậy...

Nhổ răng số 8 bị sâu nên hay không? Những điều bạn cần lưu ý

Nhổ răng số 8 bị sâu là giải pháp mà hầu hết bác sĩ nha khoa tư vấn cho bệnh nhân thực hiện khi gặp phải tình trạng này. Quá...

Nhổ răng khôn hàm trên nên hay không, những điều bạn cần lưu ý

Thông thường, mỗi người sẽ có 4 chiếc răng khôn nằm tại vị trí 4 góc trong cùng của hai hàm. Những chiếc răng này thường gây ra nhiều phiền...

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *