Nhổ răng khôn hàm dưới nên hay không, bạn cần lưu ý điều gì?

Nhổ răng khôn hàm dưới có nên hay không, trong trường hợp nào cần thực hiện là những vấn đề được nhiều độc giả quan tâm tìm hiểu. Trên thực tế, các vấn đề liên quan đến răng số 8 hàm dưới cũng rất phổ biến. Bài viết sau đây sẽ phân tích và giải đáp các thắc mắc xoay quanh vấn đề này. 

Trong trường hợp nào nên nhổ răng khôn hàm dưới?

Ắt hẳn rất nhiều độc giả đang thắc mắc có phải trong bất kỳ trường hợp nào, răng khôn hàm dưới cũng cần phải nhổ bỏ? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng mọc lên và các vấn đề mà nó gây ra.

Trong trường hợp răng khôn hàm dưới mọc ngầm hoặc mọc lệch sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng thì cần phải nhổ bỏ. Dưới đây là các biến chứng thường gặp nhất và cần tiến hành nhổ răng khôn hàm dưới.

Răng khôn mọc gây viêm, sốt, sưng to

Tình trạng nướu bị sưng và đau nhức là rất phổ biến khi mọc răng khôn, nếu răng mọc thẳng thì những cơn đau nhức sẽ tự hết, thông thường 1 chiếc răng khôn sẽ cần 1 – 3 năm để mọc hoàn chỉnh.

Khả năng răng khôn hàm dưới mọc lệch và khiến cho nướu bị sưng viêm là rất cao
Khả năng răng khôn hàm dưới mọc lệch và khiến cho nướu bị sưng viêm là rất cao

Tuy nhiên, nếu rơi vào khả năng răng số 8 mọc ngầm hoặc mọc lệch thì vị trí răng mọc sẽ là nơi thức ăn mắc kẹt lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra tình trạng viêm nhiễm. Lúc này, nướu sẽ sưng đỏ, có thể có mủ kèm theo những cơn đau nhức kéo dài. Trong tình huống này, việc nhổ bỏ răng khôn hàm dưới là vô cùng cần thiết.

Một trong những đơn vị tiên phong trong hoạt động nghiên cứu, chế tác và ứng dụng các công nghệ nha khoa hiện đại. Từ đó cung cấp những giải pháp nha khoa thẩm mỹ, điều trị bệnh răng miệng toàn diện, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn...

Răng số 8 hàm dưới khiến cho các răng bên cạnh xô lệch

Răng số 8 mọc ngầm hoặc mọc lệch sẽ có thể mọc xiên sang các răng hàm bên cạnh dẫn ảnh hưởng đến những chiếc răng khác. Về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ khung hàm và khiến cho hàm răng mất đi tính thẩm mỹ. Đây cũng là một trường hợp các bác sĩ khuyên nên nhổ răng khôn ngay.

Răng số 8 hàm dưới còn có thể làm cho các răng khác bị xô lệch
Răng số 8 hàm dưới còn có thể làm cho các răng khác bị xô lệch

Răng số 8 hàm dưới bị sâu

Do vị trí nằm ở khu vực trong cùng của hàm khiến cho việc vệ sinh cho răng khôn hàm dưới trở nên khó khăn hơn các răng khác. Chính vì vậy mà nguy cơ bị sâu cũng cao hơn, nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng sâu răng rất dễ lây lan sang các răng khác.

Nhổ răng khôn hàm dưới có gây đau nhức không? Có nguy hiểm không?

Trước kia, khi nhắc đến việc nhổ răng khôn, mọi người sẽ có xu hướng nghĩ đến các dụng cụ như kìm nhổ răng đi kèm với cảm giác đau đớn kéo dài. Thậm chí, tâm lý này khiến cho nhiều người e ngại, trốn tránh việc khám và nhổ răng.

Điều này gây trở ngại cho việc điều trị cũng như làm quá trình thực hiện trở nên phức tạp và khó khăn hơn. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của các công nghệ y khoa hiện đại, những đau đớn của bệnh nhân khi nhổ răng đã được giảm thiểu đáng kể.

Xem ngay:

Với công nghệ hiện đại, nhổ răng không còn gây đau đớn cho bệnh nhân nhiều như trước
Với công nghệ hiện đại, nhổ răng không còn gây đau đớn cho bệnh nhân nhiều như trước

Đặc biệt, với sự ra đời của máy nhổ răng bằng sóng siêu âm Piezotome, quá trình nhổ răng cũng diễn ra nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều. Đồng thời, với thiết bị này, tổn thương tại vị trí nhổ răng cũng sẽ hồi phục nhanh hơn, cảm giác đau đớn của bệnh nhân cũng được giảm bớt.

Trả lời cho câu hỏi nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không, các bác sĩ cho rằng, đây là một dạng tiểu phẫu có kỹ thuật khá đơn giản và chúng không có nguy cơ gây ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, răng khôn mọc lệch quá nhiều, hoặc gặp nhiều vấn đề khác có thể có những biến chứng xảy ra, đặc biệt là với những bệnh nhân lớn tuổi.

Để quy trình nhổ răng khôn hàm dưới diễn ra an toàn, bạn nên lựa chọn thực hiện tại các cơ sở nha khoa uy tín với các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

Nhổ răng khôn hàm dưới hay hàm trên sẽ nguy hiểm hơn?

Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng phân tích kỹ hơn mối liên hệ giữa hệ thần kinh và hai hàm răng của chúng ta. Hệ thống dây thần kinh vùng bên dưới lưỡi và cơ thái dương hàm có liên hệ chặt chẽ với hàm dưới. Khi cấu trúc răng ở hàm dưới thay đổi thì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến cả vị giác lẫn hệ thần kinh của người đó. Việc nhổ răng số 8 hàm dưới không đảm bảo theo quy chuẩn có thể dẫn đến các biến chứng như đau tai, đau đầu, rối loạn cảm giác.

Cũng theo một khảo sát thực tế, răng khôn hàm dưới có xu hướng mọc lệch, mọc ngang hoặc mọc ngầm nhiều hơn so với răng khôn hàm trên. Hơn nữa, kích thước của răng khôn hàm dưới cũng lớn hơn nên khả năng mọc lệch cũng cao hơn.

Trên thực tế, nhổ răng số 8 hàm dưới sẽ có nguy cơ gây biến chứng cao hơn
Trên thực tế, nhổ răng số 8 hàm dưới sẽ có nguy cơ gây biến chứng cao hơn

Chính bởi những đặc điểm trên mà quy trình nhổ răng số 8 hàm dưới sẽ phức tạp hơn. Đòi hỏi bác sĩ thực hiện có trình độ và chuyên môn cao mới có thể thực hiện thành công ca tiểu phẫu này.

Nói tóm lại, nhổ răng khôn ở hàm trên hay hàm dưới đều ẩn chứa những nguy cơ nhất định tuy nhiên nhổ răng hàm dưới sẽ nguy hiểm hơn. Điều này là vì răng khôn hàm dưới có kích thước lớn hơn do vậy số lượng chân răng cũng nhiều hơn. Cùng với đó, hệ thống dây thần kinh nằm ở hàm dưới nhiều, việc thực hiện không đúng cách sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng

Làm thế nào để hạn chế biến chứng khi nhổ răng khôn hàm dưới?

Để giảm thiểu những mối nguy hại khi nhổ răng khôn hàm dưới, bạn nên chú ý những điều sau đây:

  • Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ: Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn để bạn hiểu rõ về tình trạng răng miệng của mình và đưa ra phương pháp điều trị tối ưu nhất. Nhất là khi bạn có dấu hiệu mọc răng khôn, việc đến cơ sở nha khoa để khám sớm nhất có thể là cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn xác định được chiếc răng khôn của mình có mọc lệch, mọc ngầm hay không. Dựa vào kết quả sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ quyết định thời điểm nhổ răng phù hợp để hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng.
  • Nên lựa chọn phương pháp nhổ răng an toàn: Hiện nay, các cơ sở nha khoa đều áp dụng 2 biện pháp cơ bản là nhổ răng truyền thống bằng các dụng cụ nha khoa và phương pháp hiện đại thực hiện dưới sự hỗ trợ của máy siêu âm. Lựa chọn phương pháp nào để nhổ răng số 8 hàm dưới sẽ tùy thuộc vào tình trạng răng của bạn cũng như sự tư vấn từ bác sĩ. Tuy nhiên phương pháp nhổ răng sử dụng máy siêu âm sẽ đem lại hiệu quả và mức độ an toàn cao hơn.
  • Cần lựa chọn phòng khám nha khoa uy tín: Nhổ răng tuy không phải là kỹ thuật quá phức tạp, tuy nhiên nó cũng yêu cầu bác sĩ có chuyên môn cao và điều kiện thiết bị được vô trùng đầy đủ. Chính vì vậy, trước khi thực hiện nhổ răng bạn nên tìm đến những cơ sở nha khoa uy tín.
Hình ảnh máy nhổ răng bằng sóng siêu âm
Hình ảnh máy nhổ răng bằng sóng siêu âm

Lưu ý trong cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng sau nhổ

Sau khi nhổ răng khôn hàm dưới, việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng là vô cùng quan trọng, bạn sẽ cần lưu ý những điều sau đây:

  • Thường xuyên theo dõi vết mổ: Trong vòng 2 – 3 ngày sau khi mổ bạn cần chủ động theo dõi vết mổ, nếu có dấu hiệu bất thường như sưng nướu, xuất hiện mủ ở vị trí nhổ răng hoặc sốt cao cần thông báo tới bác sĩ.
  • Chú ý chế độ ăn uống: Trong thời gian đầu sau khi nhổ răng khôn mọc lệch, lựa chọn ăn các loại thức ăn mềm lỏng, dễ nuốt như cháo, súp, sinh tố. Nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như rau xanh, các loại hoa quả dễ ăn. Đồng thời, cần hạn chế sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn sẽ khiến cho nguy cơ bị nhiễm trùng vết mổ cao hơn.
  • Vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng: Chải răng nhẹ nhàng, kết hợp súc miệng bằng nước muối ấm hằng ngày để giúp giảm thiểu vi khuẩn trong khoang miệng.

Trên đây là tất cả những thông tin mà bạn cần nắm được về nhổ răng khôn hàm dưới bao gồm các nguy cơ tiềm ẩn cũng như những điều cần lưu ý. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quan hơn khi tìm hiểu về vấn đề này.

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 3:00 Chiều , 09/08/2021

Tin liên quan

Nhổ răng khôn hàm trên nên hay không, những điều bạn cần lưu ý

Thông thường, mỗi người sẽ có 4 chiếc răng khôn nằm tại vị trí 4 góc trong cùng của hai hàm. Những chiếc răng này thường gây ra nhiều phiền...

Nhổ răng số 8 bị sâu nên hay không? Những điều bạn cần lưu ý

Nhổ răng số 8 bị sâu là giải pháp mà hầu hết bác sĩ nha khoa tư vấn cho bệnh nhân thực hiện khi gặp phải tình trạng này. Quá...

Nhổ răng khôn gây tê hay mê tốt nhất? Lưu ý nha khoa

Răng khôn mọc lệch luôn là vấn đề nan giải, bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới cấu trúc răng hàm mà còn gây ra tình trạng đau nhức. Vậy...

Nhổ răng khôn mọc lệch nên hay không, những điều bạn cần lưu ý

Nhổ răng khôn mọc lệch thường được bác sĩ chỉ định trong hầu hết các trường hợp bệnh nhân gặp vấn đề với chiếc răng “tai hại” này. Vậy quy...

Niềng răng móm – Những điều cần biết trước khi thực hiện

Răng móm là tình trạng răng bị lệch khớp cắn rất phổ biến, chúng khiến nhiều người cảm thấy tự tin vì khuôn mặt thiếu cân đối, không được tự...

Có nên thực hiện niềng răng không nhổ răng? Quy trình thực hiện

Niềng răng chỉnh nha là phương pháp tối ưu để phục hình lại hàm răng. Tuy nhiên, nhiều người trước khi thực hiện dịch vụ còn lo ngại về vấn...

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *