Vì sao trẻ chậm mọc răng? Cách điều trị như thế nào? 

Vì sao trẻ chậm mọc răng hay trẻ chậm mọc răng có ảnh hưởng gì không là thắc mắc của nhiều phụ huynh đang có con nhỏ răng chưa mọc theo đúng giai đoạn. Việc xác định được nguyên nhân trẻ mọc răng chậm rất quan trọng để giúp tìm ra phương pháp xử lý phù hợp. Bởi chậm mọc răng ở trẻ nhỏ có thể là vấn đề sinh lý không gây nguy hiểm. Song cũng có thể xuất phát từ bệnh lý nếu không can thiệp kịp thời sẽ gây nhiều hệ lụy. 

Vì sao trẻ chậm mọc răng?

Theo tiến trình mọc răng thông thường ở trẻ, khoảng từ 5 – 6 tháng tuổi trẻ sẽ mọc những chiếc răng sữa đầu tiên. Có một số trẻ sẽ mọc sớm hoặc muộn hơn và sẽ hoàn thiện đủ 20 chiếc răng khi bé khoảng 2 – 3 tuổi. Tuy nhiên nếu trường hợp bé ngoài 12 tháng tuổi mà chưa mọc chiếc răng sữa đầu tiên thì được gọi là chậm mọc răng.

Vì sao trẻ chậm mọc răng là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh
Vì sao trẻ chậm mọc răng là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh

Lúc này, cha mẹ cần tìm hiểu kỹ xem nguyên nhân vì sao trẻ chậm mọc răng để lựa chọn phương pháp xử lý phù hợp để bảo vệ sức khỏe răng miệng trẻ nhỏ. 

Nguyên nhân vì sao trẻ chậm mọc răng

Theo các bác sĩ chuyên khoa, có nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm mọc răng. Tùy vào từng nguyên nhân vì sao trẻ chậm mọc răng khác nhau sẽ có phương án xử lý khác nhau. Một số tác nhân khiến bé chậm mọc răng như: 

  • Bé chậm mọc răng nguyên nhân do di truyền

Đây là một trong những lý do vì sao trẻ chậm mọc răng thường gặp nhất. Do vậy, khi thấy trẻ chưa xuất hiện chiếc răng sữa nào bạn cũng đừng quá lo lắng mà hãy xem xét tiểu sử trong gia đình có ai gặp vấn đề này không. Nếu có thì khả năng lớn trẻ chậm mọc răng là do di truyền và như vậy thì không quá nguy hiểm.  

Nha Khoa ViDental là đơn vị ĐẦU TIÊN tại Việt Nam áp dụng đầy đủ 45 tiêu chuẩn quốc tế AIFC. Sự ra đời của ViDental đánh dấu bước tiến quan trọng cho ngành nha khoa và được đông đảo cộng đồng đặt niềm tin...
  • Em bé chậm mọc răng do sinh non
Sinh non là một trong những nguyên nhân vì sao trẻ chậm mọc răng
Sinh non là một trong những nguyên nhân vì sao trẻ chậm mọc răng

Thông thường, những em bé bị sinh non, không đủ tháng hay thiếu cân, thường có xu hướng chậm mọc răng hơn các bạn sinh đủ ngày tháng. Do vậy nếu bé nhà bạn có tiền sử sinh non thì bạn nên kiên nhẫn thêm một thời gian nữa để cùng bé chào đón những chiếc răng sữa đầu tiên. 

  • Bé bị nhiễm khuẩn khoang miệng

Trong trường hợp bé bị viêm lợi, nấm miệng. Đây là nguyên nhân dẫn tới lợi nướu bị tổn thương gây ra hệ quả chậm mọc răng ở trẻ nhỏ. Do vậy, thay vì lo lắng không biết vì sao trẻ chậm mọc răng, bạn nên chú ý tới việc vệ sinh, tưa lưỡi cho bé thường xuyên để làm sạch vi khuẩn gây hại cho răng miệng.  

  • Bé chậm mọc răng do bệnh lý

Trong một số trường hợp chậm mọc răng ở trẻ nhỏ có thể là dấu hiệu cho thấy bé đang mắc bệnh lý nào đó. Một số bệnh thường gặp khiến bé bị chậm mọc răng như suy tuyến giáp, Hội chứng Down, vấn đề về tuyến yên,….

Trẻ chậm mọc răng có phải thiếu canxi?

Khi thấy trẻ chậm mọc răng, nhiều bậc phụ huy lo lắng nguyên nhân trẻ mọc răng chậm là do thiếu canxi hoặc bất một loại dưỡng chất nào khác. Đây hoàn toàn không phải là vô căn cứ. 

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, canxi đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển cơ thể và hệ xương khớp, răng của bé. Bởi răng là một phần trong hệ xương khớp, mà canxi lại tham gia trực tiếp vào quá trình hình thành mô xương. Do vậy nếu cung cấp không đủ lượng canxi cần thiết cho trẻ nhỏ thì nó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng chậm mọc răng ở trẻ. 

Ngoài ra, cơ thể bé nếu thiếu vitamin D, MK7,… cũng là tác nhân khiến trẻ chậm mọc răng. Bởi chúng có vai trò quan trọng để canxi được đưa tới xương và răng. Nếu thiếu chúng cơ thể sẽ khó thập thụ canxi tham gia vào quá trình xây dựng hệ thống răng lợi. 

Trẻ mọc răng chậm có sao không?

Khi thấy quá trình mọc răng của trẻ không đúng theo giai đoạn khiến nhiều mẹ lo lắng không biết trẻ chậm mọc răng có ảnh hưởng gì không. Thực tế, nếu trẻ chậm mọc răng do yếu tố di truyền hoặc mọc răng không quá muộn trước 12 tháng thì mẹ không cần lo lắng. 

Chậm mọc răng ở trẻ do vi khuẩn có thể gia tăng nguy cơ trẻ bị sâu răng về sau
Chậm mọc răng ở trẻ do vi khuẩn có thể gia tăng nguy cơ trẻ bị sâu răng về sau

Tuy nhiên nếu tình trạng chậm mọc răng kéo dài hoặc chậm mọc răng kèm theo các triệu chứng khác như kém ăn, nhẹ cân thì mẹ không nên quá chủ quan. Tình trạng này cần được thăm khám để tìm ra nguyên nhân vì sao trẻ chậm mọc răng để có phương án xử lý phù hợp và kịp thời. Bởi, nếu chậm mọc răng quá lâu, sau 13 tháng vẫn chưa xuất hiện chiếc răng sữa nào sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và thẩm mỹ răng miệng. 

  • Gây mất thẩm mỹ: Chậm mọc răng ở trẻ nhỏ có thể dẫn tới hiện tượng cả răng sữa và răng vĩnh viễn mọc cùng một lúc gây ra hiện tượng “hàm đôi”. Mặc dù răng sữa đến giai đoạn cũng sẽ lung lay và rụng đi, nhưng do hai loại răng mọc song song khiến hàm răng vĩnh bị chìa hoặc thụt vào bên trong gây mất thẩm mỹ. 
  • Gây bệnh lý về răng miệng: Chậm mọc răng ở trẻ nhỏ do ảnh hưởng của vi khuẩn khoang miệng nếu không được xử lý đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ sâu răng ở trẻ nhỏ về sau. Do vậy thay vì lo lắng vì sao trẻ chậm mọc răng bạn nên chủ động thăm khám sức khỏe răng miệng cho bé định kỳ kết hợp vệ sinh răng lợi đúng cách. 
  • Ảnh hưởng tới sức khỏe: Nếu nguyên nhân vì sao trẻ chậm mọc răng do bệnh lý suy giáp không được can thiệp kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng tới răng miệng mà còn tác động xấu tới sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. 

Bé mọc răng chậm phải làm sao? 

Khi trẻ bị chậm mọc răng, thay vì lo lắng quá mức về việc vì sao trẻ chậm mọc răng, các bạn nên chủ động xây dựng chế độ dinh dưỡng và vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách. Một số biện pháp lúc này mẹ nên làm cho bé như: 

  • Giúp bé vệ sinh răng lợi sạch sẽ

Răng lợi nhiễm khuẩn cũng là tác nhân giải đáp cho thắc mắc vì sao trẻ chậm mọc răng. Do vậy mẹ nên chú ý giúp trẻ vệ sinh răng miệng sạch sẽ đúng cách mỗi ngày. Mẹ có thể sử dụng gạc hoặc bàn chải silicon chuyên biệt kết hợp với nước muối rồi lau nhẹ khoang miệng để giúp làm sạch phần nướu. Khi vi khuẩn được loại bỏ sạch sẽ, nướu không còn bị tác động xấu bởi vi khuẩn thì quá trình mọc răng sữa ở trẻ cũng sẽ diễn ra bình thường. 

  • Bổ sung dinh dưỡng bằng chế độ ăn  

Trong trường hợp trẻ chậm mọc răng kèm theo biểu hiện chán ăn, chậm tăng cân thì rất có thể nguyên nhân vì sao trẻ chậm mọc răng là do thiếu dinh dưỡng. Lúc này mẹ nên xây dựng chế độ ăn hợp lý cho bé từ các thực phẩm có lợi và cân đối 3 nhóm dưỡng chất gồm chất đường, đạm và tinh bột. 

Xây dựng chế độ ăn khoa học giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho bé
Xây dựng chế độ ăn khoa học giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho bé

Mẹ nên bổ sung các bữa ăn dặm với các loại trái cây, nước ép hoa quả để giúp bổ sung vitamin thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra việc tắm nắng cũng rất quan trọng để tăng cường hấp thụ vitamin D.  Đồng thời mẹ cũng chú ý ăn đủ các nhóm dưỡng chất để giúp nâng cao chất lượng sữa. Bởi trong thời kỳ này nguồn thức ăn chính của bé vẫn là sữa mẹ. 

  • Sử dụng dinh dưỡng dạng thuốc

Trong những năm tháng đầu đời, vitamin D, Canxi và MK7 và một số loại dưỡng chất khác đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Việc thiếu hụt chúng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ răng lợi và trí não do vậy, mẹ nên chú ý bổ sung dưỡng chất thiết yêu đầy đủ. 

Ngoài nguồn dinh dưỡng từ thực phẩm, mẹ có thể tham khảo bác sĩ chuyên khoa về việc bổ Vitamin D, Canxi và Mk7 sung thuốc để cung cấp liều lượng phù hợp cho từng trẻ nhỏ. 

  • Thăm khám bác sĩ chuyên khoa khi bé chậm mọc răng

Khi mẹ đã thử áp dụng các biện pháp trên đây mà bé vẫn chưa có hiện tượng muốn mọc răng mẹ nên chủ động cho bé thăm khám chuyên khoa. Tại đây các bác sĩ sẽ giúp mẹ tìm ra nguyên nhân chính xác vì sao trẻ chậm mọc răng từ đó có phương pháp can thiệp phù hợp. Tuy nhiên khi lựa chọn địa chỉ thăm khám nha khoa, mẹ nên lựa chọn tới bệnh viện, Nha khoa lớn uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn. 

Những chiếc răng sữa đầu tiên nhú nên cho thấy bé đang bước vào giai đoạn mới, thích nghi với các thực phẩm. Tuy nhiên ở mỗi trẻ sẽ có một quá trình răng lợi phát triển khác nhau. Do vậy khi thấy bé chậm mọc răng mẹ không nên quá hoang mang mà trước tiên cần chủ động tìm hiểu các kiến thức vì sao trẻ chậm mọc răng để có phương án xử lý kịp thời. Nếu tình trạng chậm mọc răng ở trẻ quá lâu thì hãy nhờ sự giúp đỡ của của sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần kết hợp vệ sinh răng lợi và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để tạo tiền đề giúp trẻ phát triển toàn diện. 

Cập nhật lúc: 7:00 Chiều , 21/05/2021

Tin liên quan

Trẻ chậm mọc răng: Nguyên nhân, cách điều trị và biện pháp phòng tránh

Trẻ chậm mọc răng có sao không là thắc mắc chung của khá nhiều phụ huynh. Theo các bác sĩ, bố mẹ cần quan sát kĩ quá trình mọc răng...

Viêm nha chu nên ăn gì, kiêng gì để tốt cho sức khỏe?

Viêm nha chu nên ăn gì và kiêng những thực phẩm nào rất quan trọng. Bởi việc sử dụng những nhóm thức ăn không phù hợp sẽ khiến tình trạng...

Viêm tủy răng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm tủy răng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng rất nguy hiểm. Bởi vậy, bạn cần biết rõ những...

Bệnh tưa miệng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị theo chuyên gia

Tưa miệng (hay nấm miệng) là căn bệnh thường gặp ở mọi đối tượng từ trẻ em đến người lớn. Bệnh tuy không gây ra nguy hiểm cho sức khỏe,...

Nhổ răng sữa cho bé: Cách thực hiện đúng và một số vấn đề cha mẹ cần lưu ý

Việc thay răng là phần không thể thiếu trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ. Bên cạnh việc thay răng tự nhiên, nhiều cha mẹ cũng lựa chọn cách chủ...

Đau răng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả nhất

Đau răng là tình trạng phổ biến và thường xảy ra bất chợt thường do một số bệnh răng miệng thường gặp. Chậm trễ trong việc phát hiện và điều...

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *