Ê buốt răng hàm biểu hiện thế nào? Nguyên nhân và hướng điều trị

Răng là một bộ phận quan trọng, chúng chứa rất nhiều các dây thần kinh nối liền với não bộ, chỉ cần một tác động nhỏ cũng gây nên những hệ quả nghiêm trọng cho răng miệng. Ê buốt răng hàm là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải vấn đề về sức khỏe răng miệng. Tình trạng này thường xảy ra khi bạn ăn các món ăn ngọt, chua, hoặc ăn những thức ăn quá lạnh.

Lý giải tại sao hàm răng bị ê buốt?

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng đau ê buốt răng hàm có thể do mắc một số bệnh lý nền về răng miệng như:

  • Cấu trúc răng bị tổn thương: Cấu trúc răng gồm: lớp men răng phía ngoài cùng, lớp ngà răng và cuối cùng là tủy răng – nơi chứa các dây thần kinh, các mao mạch nuôi sống hàm răng và để kích thích cảm giác đến não bộ. Đau ê buốt răng hàm trên có thể do kết cấu răng bị hô, răng mọc lẫy, có sự can thiệp y khoa từ sớm. Khi cấu trúc răng mất đi khiến khả năng miễn dịch trở nên suy yếu, lớp men răng bị bào mòn, lâu dần làm lộ lớp ngà răng. Từ đó, vi khuẩn bên ngoài hoặc tích tụ lâu ngày trong các mảng bám răng sẽ chọc thủng lớp bảo vệ để tiến vào tủy, gây tổn thương bộ não trung tâm của răng, dẫn đến hiện tượng ê buốt răng hàm.
  • Tác động từ bên ngoài: Ê buốt răng hàm trên còn có khả năng do các chấn động mạnh (tai nạn, ngã,..) gây sứt, mẻ, vỡ răng,… Từ đó, làm ảnh hưởng đến lớp ngà răng, và tủy răng ở sâu bên trong gây ê buốt. Ngoài ra, việc sử dụng nhiều thuốc kháng sinh cũng dẫn đến hiện tượng ê buốt răng, hỏng răng. Thuốc kháng sinh có chứa thành phần tetracyclin đượcsử dụng rộng rãi trong các đơn thuốc điều trị bệnh tả, kiết lỵ, nhiễm khuẩn da, viêm mí mắt, viêm da liễu,…. Điều này, gây ức chế vi khuẩn có lợi trong răng, phá hủy cấu trúc răng.
  • Điều trị nha khoa sai cách dẫn đến ê buốt răng hàm: Lựa chọn địa chỉ làm răng thiếu uy tín, sử dụng các phương pháp tẩy trắng răng, lấy cao răng quá liều làm mòn men răng. Mài răng để bọc sứ quá nhiều mất độ bám dính giữa răng thật và răng sứ, khiến răng dễ bị lung lay, gãy rụng không chất lượng.
  • Ê buốt răng hàm do vệ sinh răng không đúng cách: Rất nhiều người còn chủ quan đến việc vệ sinh răng miệng như: đánh răng quá mạnh, sử dụng kem đánh răng không đúng hàm lượng Flouride, bàn chải quá cứng gây tổn thương men răng. Thường xuyên nghiến răng cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng ê buốt răng. Dấu hiệu này thật khó để nhận biết vì chúng thường diễn ra trong vô thức khi chúng ta ngủ say. Hiện tượng nghiến răng là khi hai hàm răng tác động lực lớn vào nhau gây tiếng kêu ken két khi ngủ. Tình trạng này về lâu dài sẽ bào mòn men răng khiến răng trở nên nhạy cảm và yếu dần.
  • Sử dụng các loại thực phẩm chứa hàm lượng Acid cao: Trong thực phẩm hằng ngày, không thể tránh khỏi những loại sản phẩm chứa đường, acid tất cả đều có thể trở thành nguyên nhân gây nên tình trạng ê buốt răng hàm. Trong đồ uống có ga hay trái cây có tính chua thường có nhiều acid với độ PH cao gây mòn men răng. Tình trạng này cũng đúng với rượu, bia thuốc lá, chúng làm giảm khả năng tiết nước bọt để kháng khuẩn, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào sâu trong răng. Sử dụng nhiều thực phẩm có chứa đường như bánh, kẹo, đồ ăn nhanh chứa dầu mỡ cũng là nguyên nhân hàng đầu làm răng hàm trở nên yếu đi.
  • Ăn những vật cứng: Ăn những vật cứng như đá lạnh cũng là tác nhân gây nên tình trạng ê buốt răng. Nếu như không cẩn thận còn có nguy cơ sứt, mẻ răng gây tổn thương đến tủy răng, gia tăng tình trạng ê buốt răng.
Tật nghiến răng gây ê buốt răng hàm
Tật nghiến răng gây ê buốt răng hàm

Ê buốt răng hàm là triệu chứng của bệnh gì?

Đôi khi ê buốt răng hàm chỉ là do răng bạn quá nhạy cảm, chỉ khi ăn mới thấy đau nhói, tuy nhiên có những người bị ê buốt răng hàm là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải các vấn đề về răng miệng như sau:

Viêm nha chu

Những người có nguy cơ cao mắc viêm nha chu thường là người có sức đề kháng kém như phụ nữ có thai, mắc các bệnh tiểu đường, HIV, viêm gan B,… Nguyên nhân dẫn đến viêm nha chu là do vi khuẩn phát triển ở trong các mảng bám răng. Điều này là do quá trình vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, lâu ngày các mảng bám tích tụ gây viêm nha chu.

Biểu hiện của viêm nha chu :

Một trong những đơn vị tiên phong trong hoạt động nghiên cứu, chế tác và ứng dụng các công nghệ nha khoa hiện đại. Từ đó cung cấp những giải pháp nha khoa thẩm mỹ, điều trị bệnh răng miệng toàn diện, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn...
  • Răng bị sưng tấy, dễ bị chảy máu
  • Ấn vào lợi thấy có mủ
  • Hơi thở hôi
  • Ê buốt răng hàm, lung lay, gãy răng.
Viêm nha chu gây ê buốt răng hàm là dấu hiệu cần phải đề phòng gấp.
Viêm nha chu gây ê buốt răng hàm là dấu hiệu cần phải đề phòng gấp.

Viêm lợi

Viêm lợi có thể quan sát bằng mắt thường, vùng lợi khỏe có sắc hồng, khi viêm lợi sẽ chuyển sang màu đỏ, và dễ chảy máu nếu tác động mạnh. Viêm lợi là bệnh nhẹ rất dễ điều trị nếu kịp thời xử lý, tuy nhiên, tâm lý chủ quan của mọi người khiến bệnh viêm lợi trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu không điều trị, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào sâu trong răng, lan đến các mô và vùng xương răng, gây viêm tủy, tụt lợi, có thể gây rụng răng.

Biểu hiện của viêm lợi:

  • Lợi sưng tấy, chảy máu lợi
  • Hơi thở có mùi hôi
  • Lợi bị mưng mủ
  • Xuất hiện các mảng bám răng dày.
Dấu hiệu nhận biết lợi khỏe hay bị viêm qua màu sắc của lợi
Dấu hiệu nhận biết lợi khỏe hay bị viêm qua màu sắc của lợi

Viêm tủy răng

Tủy răng thường do sâu răng hình thành nên, do không điều trị kịp thời, khiến vi khuẩn tích tụ lâu ở các mảng bám trên răng, xâm nhập vào các lỗ sâu trên răng và động vào tủy. Viêm tủy có thể phục hồi hoặc không tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ.

Nhưng đa phần, người mắc viêm tủy thường để tình trạng trở nên nghiêm trọng. Lúc này, bác sĩ sẽ phải thực hiện triệt tủy để khiến chúng không lây lan đến các tủy khác trong răng. Việc triệt tủy để lại rất nhiều hậu quả như tình trạng răng miệng sẽ yếu đi, răng không còn được chắc khỏe, và dễ lây lan sang các vùng răng xung quanh.

Biểu hiện của viêm tủy:

Ê buốt răng hàm do bị viêm tủy
Ê buốt răng hàm do bị viêm tủy

Sâu răng

Nếu hàm răng bị ê buốt xuất hiện sau khi bạn ăn đồ nóng hoặc lạnh, hay ngay cả khi bạn đánh răng cũng gây đau nhói. Dấu hiệu này cho thấy bạn đang gặp phải bệnh lý sâu răng. Răng hàm nằm ở vị trí khó quan sát và khó vệ sinh, nên dễ dẫn đến tình trạng sâu răng. Răng sâu sẽ làm mòn men răng dần ăn sâu vào tủy, gây nên biểu hiện ê buốt răng. Khi có cảm giác ê buốt tức là bệnh lý đã trở nặng, cần điều trị kịp thời.

Điều đáng nói là, khi bạn phát hiện ra răng sâu thì răng bạn đang ở mức độ nặng. Vi khuẩn làm tổn thương bề mặt ở sâu trong men răng, khi lớp men răng bị mất đi, sẽ tạo thành những lỗ đen mà mắt thường chúng ta có thể quan sát được. Lúc này, việc điều trị sẽ mất nhiều thời gian phải có sự can thiệp từ bác sĩ.

Xem thêm: 12 cách chữa ê buốt răng tại nhà không nên bỏ qua

Đau ê buốt răng hàm do sâu răng
Đau ê buốt răng hàm do sâu răng

Mòn răng

Hiện tượng mòn răng là các lớp men răng bám xung quanh chân răng bị bào mòn, làm lộ rõ lớp chân răng và tủy răng. Khi bạn ăn hay va chạm mạnh sẽ tác động đến các dây thần kinh ở phần tủy, gây ê buốt.

Phương pháp điều trị ê buốt răng hàm hiệu quả

Nếu chỉ ê buốt răng ở mức độ nhẹ, một vài cách điều trị bằng những nguyên liệu dân gian sau đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều:

Điều trị ê buốt răng hàm tại nhà

  • Sử dụng lá trà xanh: Lá trà xanh không chỉ giúp giải nhiệt, giảm cân mà còn rất tốt trong quá trình điều trị bệnh ê buốt răng. Với thành phần catechin giúp kháng viêm hiệu quả, loại bỏ vi khuẩn tối đa trong răng miệng, giúp ngăn ngừa hiện tượng ê buốt răng. Cách sử dụng: Lấy một lượng lá trà xanh vừa đủ, rửa sạch sau đó đun sôi với nước từ 5-7 phút. Tắt bếp cho thêm chút muối và súc miệng ngày 2 lần để có kết quả tốt nhất.
  • Lá trầu không: Giống với lá trà xanh, lá trầu không cũng có đặc tính kháng khuẩn cao bởi tinh dầu trong lá trầu chứa hàm lượng lớn chất kháng khuẩn, khử trùng ngoài ra còn có khả năng làm sạch hơi thở. Cách làm: Chọn 10-15 lá trầu không, rửa sạch. Giã nhuyễn chúng với một chút muối. Sau khi hòa lẫn vào nhau thì đổ thêm một chút rượu trắng và chắt lấy nước cốt. Súc miệng ngày 2 lần liên tục trong nhiều ngày. Bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Tỏi: Tỏi được biết đến như một loại kháng sinh tự nhiên bởi trong tỏi có hoạt chất Alicin gây ức chế rất nhiều loại vi khuẩn có hại.Việc sử dụng tỏi hằng ngày trong các bữa ăn cũng là một cách để giải quyết tình trạng đau nhức răng.Ngoài ra, bạn có thể thực hiện theo cách sau để đạt hiệu quả nhanh nhất: Bóc tỏi, giã nhuyễn chúng cùng muối sau đó bôi quanh vùng bị ê buốt, ngày 1-2 lần sử dụng. Bạn sẽ thấy hiệu quả sau 3-4 ngày.
  • Súc miệng bằng nước muối: Đây là biện pháp đễ dàng tìm kiếm nguyên liệu cũng như cách sử dụng, chỉ cần một chút muối pha với nước ấm và súc miệng từ 5-10p là bạn có ngay hàm răng chắc khỏe.
Công dụng của lá trầu không giúp giảm tình trạng ê buốt răng hàm hiệu quả và nhanh chóng
Lá trầu không giúp giảm tình trạng ê buốt răng hàm hiệu quả và nhanh chóng

Điều trị ê buốt răng hàm dưới bằng các biện pháp y khoa

Đối với những người xuất hiện tình trạng răng nặng hơn như viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng, thì bạn nên đến các cơ sở nha khoa để được can thiệp kịp thời như:

  • Cải thiện vấn đề nghiến răng: Nghiến răng là hành động diễn ra trong vô thức, khi chúng ta đã ngủ say. Vì vậy, phương pháp để giải quyết vấn đề này là đặt máng nhai. Đặt máng giúp điều chỉnh lại khớp cắn giúp hạn chế tối đa hai hàm răng tác động lực mạnh lên răng, giảm bớt khả năng gây bào mòn men răng.
  • Tái khoáng răng: Lớp răng yếu đi, hệ miễn dịch suy giảm, nước bọt không tiết đủ để điều tiết vi khuẩn có lợi, hình thành lên các mảm báng ở men răng, lâu dần gây viêm nhiễm, dẫn đến đau nhức. Nếu gặp phải vấn đề đau ê buốt răng hàm, tái khoáng răng là một biện pháp hữu ích, không tốn nhiều thời gian và chi phí. Lớp răng được tái khoáng sẽ dần hồi phục lại các chức năng ban đầu, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nặng hơn về răng miệng.
  • Phương pháp bọc răng sứ: Bọc răng sứ đang dần trở nên phổ biến, bọc răng sức không chỉ giúp hàm răng trắng đều hơn mà còn giúp bảo vệ tận sâu bên trong răng, hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn vào tủy, gây ê buốt, mất cảm giác ăn uống.
  • Lấy cao răng định kỳ: Cao răng là sự xuất hiện các mảng bám trên bề mặt răng, nếu không lấy cao răng sẽ dẫn đến tình trạng viêm nướu, sưng tấy nướu và gây sâu răng do vi khuẩn lâu ngày tích tụ lên răng. Việc lấy cao răng cũng vô cùng đơn giản và dễ thực hiện, không gây ra tác dụng phụ. Làm răng trở nên khỏe và trắng sáng hơn rất nhiều.
Lấy cao răng giúp loại bỏ các mảng bám cho răng hạn chế tối đa vi khuẩn xâm nhập vào răng
Lấy cao răng giúp loại bỏ các mảng bám cho răng hạn chế tối đa vi khuẩn xâm nhập vào răng

Biện pháp phòng ngừa tình trạng ê buốt răng hàm

Tình trạng ê buốt răng hàm diễn ra ngày càng phổ biến, bảo vệ răng luôn sạch sẽ và đúng cách là cách tốt nhất để bảo vệ hàm răng khỏi những tác động xấu.

  • Hạn chế tác động mạnh vào răng: Nên đánh răng theo vòng tròn từ trong ra ngoài với lực vừa phải để loại bỏ được hết những thức ăn còn dư thừa trong các kẽ răng, giúp sạch răng tối đa mà không ảnh hưởng đến men răng.
  • Sử dụng kem đánh răng phù hợp: Đối với những người có răng ê buốt nên lựa chọn sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho răng nhạy cảm. Bởi đối với dòng kem đánh răng này chứa một lượng Flouride phù hợp với tình trạng răng.
  • Không ăn những sản phẩm có tính Acid cao: Nếu răng bạn gặp phải hiện tượng ê buốt ngưng sử dụng các sản phẩm có chứa nhiều Acid như: quả họ nhà cam, nước ngọt, thuốc lá,… Thay vào đó, bạn nên tích cực ăn các các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, canxi để giúp răng được bảo vệ tốt hơn.
  • Khám răng định kỳ: Nếu tình trạng răng hàm bị ê buốt thường xuyên tức là bạn đã có dấu hiệu mắc các bệnh lý về răng miệng. Do vậy, việc khám răng định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng 1 lần rất cần thiết, các bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác rằng bạn đang gặp vấn đề gì và đưa ra hướng điều trị sớm nhất, hạn chế tối đa những cơn đau nhức gây khó chịu đến cuộc sống.
Khám răng định kỳ là cách tốt nhất để bảo vệ răng miệng khỏi tình trạng ê buốt
Khám răng định kỳ là cách tốt nhất để bảo vệ răng miệng khỏi tình trạng ê buốt

Đau ê buốt răng hàm sẽ làm cản trở cuộc sống hằng ngày của bạn. Lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp và tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn sớm hồi phục lại cấu trúc răng, giảm tình trạng ê buốt răng hiệu quả.

Cùng chuyên mục:

Cập nhật lúc: 6:00 Chiều , 30/05/2021

Tin liên quan

Thuốc trị ê buốt răng thông dụng, hiệu quả nhất hiện nay

Ê buốt răng tuy không nguy hiểm nhưng lại gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đáng kể tới việc ăn uống của người bệnh. Tình trạng này hoàn...

Răng bị ê buốt khi ăn đồ nóng lạnh: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Răng bị ê buốt khi ăn đồ nóng lạnh thường xảy ra bất chợt do tác động đến các dây thần kinh gây đau nhói, điều này diễn ra trong...

Bị ê răng sau khi lấy cao răng: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Sau khi lấy cao răng chắc chắn không thể tránh khỏi hiện tượng ê buốt bởi lúc này men răng và nướu đang rất yếu. Tuy nhiên, bị ê răng...

12 cách chữa ê buốt răng tại nhà không nên bỏ qua

Cách chữa ê buốt răng tại nhà như dùng tỏi, lá trầu không, lá ổi non hay trà xanh từ lâu đã được ông cha áp dụng nhờ hiệu quả...

Cách chữa đau răng hiệu quả, giúp loại bỏ đau nhức răng an toàn

Cơn đau nhức răng luôn khiến chúng ta cảm thấy khó chịu khi ăn uống, sinh hoạt và làm việc. Hiện nay có khá nhiều cách xử lý bệnh bằng...

Nguyên nhân ê buốt răng khi ăn đồ ngọt: Biểu hiện và cách điều trị

Ê buốt răng khi ăn đồ ngọt cho thấy bạn đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng về răng miệng của mình. Răng được cấu tạo 3 phần gồm: men...

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *